จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดกิจกรรมส่งนกแอร์ เพื่อแสดงความขอบคุณ ให้กำลังใจ และขอให้นกแอร์กลับมาบินในเส้นทางแม่ฮ่องสอนอีก หลังจากที่สายการบินนกแอร์จะนำอากาศยานแบบ Q400 ขนาด 86 ที่นั่ง ส่งคืนให้กับผู้ให้เช่า

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 เมษายน 2566 ที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ และชาวแม่ฮ่องสอน ร่วมส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินนกแอร์ ซึ่งนับเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของเครื่องบินรุ่น Q400 แบบใบพัด ขนาด 86 ที่นั่ง ที่ทำการบินเส้นทางดอนเมือง - แม่ฮ่องสอน ของสายการบินนกแอร์ ซึ่งจะหยุดทำการบินหลังวันที่ 19 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลที่สายการบินนกแอร์จะนำอากาศยานแบบ Q400 ขนาด 86 ที่นั่ง ส่งคืนให้กับผู้ให้เช่า

โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้แทนชาวแม่ฮ่องสอน มอบของที่ระลึกดังกล่าว พร้อมกล่าวขอบคุณสายการบินนกแอร์ สายการบินของคนไทย ที่ได้มาให้บริการการบินในเส้นทาง ดอนเมือง - แม่ฮ่องสอน และ เส้นทาง เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งช่วยส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ตลอดจนช่วยด้านการดูแลรักษาเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การอำนวยความสะดวกต่อบุคลากรทางการแพทย์ การเดินทางปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการ และผู้ประกอบธุรกิจ และเอื้อต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเป็นอย่างดี โดยสถิติผู้โดยสารที่ผ่านมาในปี 2565 มีผู้โดยสารเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 76.50%

สำหรับสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน และยังไม่มีสายการบินมาเปิดให้บริการหลังวันที่ 19 เมษายน 2566 ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ททท. ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน หอการค้า สภาอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้กำลังผนึกกำลังร่วมกัน เพื่อพยายามประสานงานหาแนวทางผลักดันและส่งเสริมให้มีการเปิดบริการทางอากาศเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมและทุก ๆ คน