หนุ่มพิษณุโลก จบชั้น ป.6 รู้จักภาษาอังกฤษแค่ on กับ off เจอปัญหาไฟดับนานหลายชั่วโมง ตัดสินใจเรียนรู้การใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากยูทูบเพื่อเปิดพัดลมให้ลูก ใช้เวลา 2 ปีพัฒนาติดตั้งแผงเพิ่มจนเปิดแอร์ได้ 4 ตัว เสียค่าไฟ 71 บาท

วันที่ 18 เม.ย. 2566 ที่บ้านของนายหัสธนนท์ หลักหลวง อายุ 39 ปี ในตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เปิดเครื่องปรับอากาศ ขนาด 12000 btu ระบบอินเวอร์เตอร์ 4 เครื่อง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟฟ้า

นายหัสธนนท์ บอกว่า เรียนรู้ด้วยตนเองจากยูทูบในการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ใช้เวลาประมาณ 2 ปี จึงสามารถดึงพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ภายในบ้าน จนสามารถลดค่าใช้จ่ายและใกล้จะคืนทุนในอีก 2 ปีข้างหน้าแล้ว

ตนเองเรียนจบเพียงแค่ชั้น ป.6 ไม่มีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษ รู้จักเพียงแค่ 2 คำเท่านั้น คือคำว่า on กับ off และเจอปัญหาไฟฟ้าที่บ้านดับบ่อย อยู่มาวันนึงไฟในบ้านดับนานถึง 5 ชั่วโมง ในช่วงอากาศร้อน ตอนนั้นลูกก็ยังเล็ก รู้สึกสงสารลูก จึงมีแนวความคิดต้องการใช้พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ จึงเริ่มศึกษาหาความรู้จากยูทูบล้วนๆ จนสามารถใช้พัดลมไฟฟ้ากระแสตรงด้วยแบตเตอรี่ขนาดเล็ก กำลังไฟฟ้า 12 โวลล์ กับแผงโซล่าร์เซลล์ขนาดเล็ก 1 แผง แล้วค่อยๆ ต่อยยอด ขยายการผลิตปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์กับเครื่องแปลงไฟ เพื่อใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปและเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ได้ในที่สุด เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่อากาศร้อนมากๆ เดือนเมษายน เปิดแอร์ 2 เครื่อง ค่าไฟฟ้าของบ้านตนเอง 5,000 - 6,000 บาท จึงต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อประหยัดไฟ และขยายความประหยัดไปให้บ้านแม่ที่อยู่ติดกันด้วย

จนขณะนี้ ได้ติดแผงโซลลาร์เซลจำนวน 22 แผง ใช้กับแบตเตอรี่จำนวน 12 ก้อน ซึ่งมีต้นทุนรวมประมาณ 3 แสนกว่าบาท แต่ไม่ใช่การลงทุนแบบครั้งเดียวเลย โดยค่อยๆ ซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผ่านมาประมาณ 2 ปีแล้ว เมื่อคิดคำนวณจากการใช้ไฟฟ้าเปิดแอร์ตลอดทั้งวันทั้งคืนแล้ว เหลืออีกประมาณ 2 ปีครึ่ง ก็คืนทุนได้แล้ว

สำหรับค่าไฟฟ้าเดือนนี้ อยู่ที่ 71.71 บาท ซึ่งเป็นค่าไฟฟ้าที่เกิดจากการใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าบางช่วงเวลา จากการเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ใช้กำลังไฟฟ้าสูง

ส่วนข้อกังวลเรื่องเป็นการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่นั้น เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เคยเข้ามาตรวจสอบแล้วว่า มีการลักไฟฟ้าใช้หรือไม่ เพราะว่าค่าไฟฟ้าถูก แต่ผลการตรวจสอบเป็นเพียงการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ภายในบ้าน ไม่ผิดกฎหมายหรือส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าของหลวงแต่อย่างใด

ล่าสุด ได้มีผู้ที่สนใจเข้ามาสอบถามเรื่องราวการประหยัดไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ส่วนคำถามที่เข้ามาสอบถามส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการลงทุน และจำนวนปีคืนทุน ซึ่งผู้ที่สนใจจะติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จะต้องทราบก่อนว่าตนเองเสียค่าไฟฟ้าเท่าไหร่ แล้วจึงนำมาคำนวณจุดคืนทุน อย่างเช่นของตนเองติดตั้งเอง เมื่อคำนวนแล้วจะใช้เวลา 4 ปีครึ่งจึงจะคืนทุน ส่วนที่เหลือต่อจากนั้นก็คือกำไร

นายพัสธนนท์ มองว่าการติดตั้งระบบพลังงานไฟฟ้าของตนเองนั้ เป็นการใช้ไฟฟ้าแบบบุปเฟ่ต์ ไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องค่าไฟ ใช้ไฟฟ้าได้เต็มที่ สำหรับผู้สนใ ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายจากพลังงานแสงอาทตย์ ตนเองยินดีที่จะช่วยเหลือให้คำแนะนำ และอาจจะช่วยติดตั้งให้ได้บ้างแบบบ้านๆ เพราะตนเองไม่ได้เป็นร้านค้า หรือบริษัทจำหน่ายที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ แต่อย่างผู้ที่จะติดตั้งเองก็ควรที่จะมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าบ้าง เพื่อคำนวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อคำนวณกำหนดการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ให้เหมาะสมของแต่ละบ้านได้ ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถทักแชตเข้ามาพูดคุยกันได้ที่เฟซบุ๊ก หัสธนนท์ หลักหลวง