พระหนุ่มอดีตรับจ้างตัดทุเรียน ห่วงญาติโยม โชว์ปีนต้น สอนวิธีสังเกตและตัดทุเรียนมืออาชีพแก่เยาวชน ขณะที่สังคมส่วนหนึ่งถามถึงความเหมาะสม

วันที่ 17 เม.ย. 2566 ที่สวนทุเรียน หมู่ 6 บ้านคลองแอ่ง ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ของนายธีรพงศ์ อายุ 47 ปี มีพระสิงห์ อายุ 32 ปี จำพรรษาอยู่วัดหนองแฟบ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ เดินทางมาช่วยสอน แนะนำการตัดทุเรียนให้กับทีมตัดทุเรียนที่มารับเหมาตัดทุเรียนที่สวนของนายธีรพงศ์ เนื่องจากทีมตัดทุเรียนเป็นญาติของพระสิงห์ โดยพระสิงห์เกรงว่าทีมตัดทุเรียนยังมีเยาวชนที่แค่ตัดเป็นแต่ยังไม่คล่อง อาทิ การฟังเสียงการเคาะทุเรียนว่า แก่หรืออ่อน การดูหนามทุเรียน ดูงวงทุเรียน ตลอดจนการดูสีทุเรียนว่าแก่ ตัดได้แล้วหรือยัง

ทั้งนี้ พระสิงห์เคยเป็นผู้รับเหมารับจ้างตัดทุเรียนมาก่อนนานถึง 9 ปี ก่อนจะบวชเป็นพระเมื่อกว่า 3-4 เดือนที่ผ่านมา และช่วงนี้เป็นช่วงของการตัดทุเรียนส่งขาย โดยญาติของพระสิงห์รับจ้างตัดทุเรียนให้กับเกษตรกรชาวสวน ด้วยความเป็นห่วงมือตัดทุเรียนซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่จะตัดทุเรียนผิดพลาด ตัดทุเรียนไม่มีคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ให้เกษตรกร จึงได้เดินทางมาช่วยสอน และเผยแพร่วิชาความรู้ ประสบการณ์การตัดทุเรียนแบบมืออาชีพให้ในครั้งนี้

ในการสอนพระสิงห์ ต้องปีนขึ้นต้นทุเรียนความสูง 2-3 เมตร จนถึง 10เมตรให้เยาวชนดู ตลอดจนการโยน การรับ การตัด การเคาะฟังเสียง เป็นต้น โดยมีญาติโยมมาร่วมศึกษาเรียนรู้และช่วยกันตัด ขนทุเรียนไปคัดแยกเกรดทุเรียนอีกครั้ง

พระสิงห์บอกว่า ก่อนบวชเป็นพระ รับจ้างตัดทุเรียนรายได้ดี วันละ 3-4 พันบาท เป็นมือตัดที่มีความแม่นยำ ตัดทุเรียนไม่เคยพลาด ทุกลูก คัดคุณภาพ จนเป็นที่เชื่อถือของเกษตรกรชาวสวน และผู้รับเหมาซื้อทุเรียน จึงนำความรู้มาถ่ายทอดให้น้องๆ เยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้ แบบสอนฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายในครั้งนี้

ขณะที่สังคมส่วนหนึ่งถามถึงความเหมาะสม มองเป็น "โลกวัชชะ"