"ป.ป.ช." ชี้มูล "ยรรยง พวงราช" อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผิด ม.157 - วินัยร้ายแรง ปม "ทุจริตข้าวถุง"

17 เม.ย. 66 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายยรรยง พวงราช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกรรมการเลขานุการคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กนช.) และพวกรวม 14 ราย ในคดีกล่าวหาดำเนินการจัดจ้างผู้ประกอบการปรับปรุงคุณภาพข้าวและบรรจุถุง โครงการข้าวสารช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยภายในประเทศขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ในช่วงปี 2554-2556 โดยมิชอบหรือโดยทุจริต

 

เบื้องต้น ที่ประชุม ป.ป.ช. เห็นชอบให้ส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลที่มีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี ในส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลความผิดทางอาญา และส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัย ไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการทางวินัยในส่วนของผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลทางวินัยต่อไป

 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายยรรยง พวงราช ถูกชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 82 (1), 83 (3) และ (5) และมาตรา 85 (1) (4) และ (7) ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต กระทำการอันได้ซื้อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงและไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเที่ยงธรรม อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง


การชี้มูลความผิดคดีนี้ เป็นกระบวนการสอบสวนของ ป.ป.ช. ศาลยังไม่ได้มีการตัดสินพิพากษาคดีแต่อย่างใด นายยรรยง พวงราช และพวกรวม 14 ราย ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

 

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ นายยรรยง พวงราช เคยดำรงตำแหน่งเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงปี 2556-2557