ระทึก!! ไฟลุกพรึ่บหัวจ่ายปั๊มน้ำมันกลางเมืองสตูล บาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย คาดอุปกรณ์ทำงานผิดปกติ

วันที่ 13 เม.ย.2566 เวลา 14.14 น. ตำรวจสภ.เมืองสตูล ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ปั๊มน้ำมันบนถนนศุลกานุกูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ใกล้สี่แยกเจ๊ะบิลังขาออก ซึ่งตั้งอยู่ในย่านชุมชนมานานกว่า 30 ปี

โดยหลังเกิดเหตุ 10 นาที รถดับเพลิงจากงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองสตูล จำนวน 2 คัน สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ทิ้งไว้เพียงร่องรอยความเสียหายภายในปั๊ม ที่กระจายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะหัวจ่ายน้ำมันทั้ง 4 หัว ถูกเพลิงไฟเผาไหม้ รวมถึงตัวอาคารบางส่วน

 

พ.ต.อ.เสกสิทธิ์ ปรากฎชื่อ ผกก.สภ.เมืองสตูล หลังได้รับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชา ได้รีบรุดไปยังจุดเกิดเหตุ โดยกล่าวว่า จากการสอบปากคำจากเจ้าของปั๊มเบื้องต้น พบว่า ขณะทางปั๊มเปิดให้บริการตามปกติ จู่ๆได้เกิดประกายไฟขึ้นที่หัวจ่ายน้ำมัน โดยขณะนั้นพนักงานได้เติมน้ำมันให้ลูกค้าซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์เสร็จพอดี ทั้งเด็กปั๊มและลูกค้าได้ยินเสียงดังแป๊กออกมาจากหัวจ่ายน้ำมัน จากนั้นประกายไฟก็ลุกโชน ทุกคนที่อยู่บริเวณปั๊มต่างวิ่งหนีไปคนละทิศคนละทาง มีเพียงเจ้าของปั๊มและสามีที่นำเครื่องดับเพลิงที่อยู่ภายในอาคารมาช่วยกันดับ

 

ระหว่างนั้นพลเมืองดีก็โทรแจ้งรถดับเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่กลับพบว่าเจ้าของปั๊มและสามีได้ถูกไฟลวกที่เท้าและแขน บาดเจ็บเล็กน้อย ได้ส่งโรงพยาบาลสตูลแล้ว

แม้เพลิงจากควบคุมไว้ได้แล้ว แต่ยังไม่น่าไว้วางใจ จำเป็นต้องให้รถดับเพลิงรอเผื่อเกิดไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมทั้งรอชุดพิสูจน์หลังฐานเข้าตรวจสอบสาเหตุที่จริง

ด้านนายจิรพงศ์ ใจคะจัด พลังงานจังหวัดสตูล ได้เข้าร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ระบุว่า ปั๊มน้ำมันดังกล่าวเป็นสถานประกอบการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงประเภท 3 หรือสถานีบริการน้ำมันประเภท ก ซึ่งสามารถให้บริการในย่านชุมชนได้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันไม่เกิน 1 แสนลิตร ส่วนสาเหตุต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง สำหรับการทำงานของปั๊มน้ำมันหลังเกิดประกายไฟที่หัวจ่าย เครื่องจะตัดอัตโนมัติ ไม่ลามไปถึงบ่อพักน้ำมัน โดยปั๊มน้ำมันแห่งนี้ได้ทำประกันภัยไว้