"ณัฐวุฒิ" มอง "พรรคอื่น" วิจารณ์นโยบายแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐประหารเป็นกบฏ เรื่องปกติ แนะพูดกันฉันเพื่อนมิตร ย้ำไม่มีใครสู้มากกว่า ชี้เพื่อนร่วมทางควรหลังพิงกันหันหน้าสู้

7 เม.ย. 66 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้การรัฐประหารมีโทษเป็นกบฏตามที่ นายชัยเกษม นิติสิริ ในฐานะผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยได้เสนอไว้บนเวทีปราศรัย แต่ถูกมองว่าทำไม่ได้จริงเพราะตอนพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็ไม่ได้ทำ

 

นายณัฐวุฒิ มองว่า การวิจารณ์นโยบายของทุกพรรค เป็นสิทธิโดยชอบ และเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย แต่ก็อยากให้ การวิจารณ์ดังกล่าวมีความเหมาะสม กลมกล่อม โดยเฉพาะผู้ที่เคยร่วมงานกันมา หรืออยู่ในอุดมการณ์ประชาธิปไตยด้วยกัน การวิจารณ์ในบรรยากาศแบบเพื่อน แบบมิตรจะทำให้บรรยากาศการเลือกตั้งสวยงาม

 

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นแนวทางนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ประกาศมาตลอด ซึ่งเห็นว่าต้องแก้แบบ 'เต็มคาราเบล' คือแก้ทั้งฉบับ โดยให้มีการตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) พร้อมกระบวนการทำประชามติ ไม่ใช่หน้าที่ของพรรคการเมืองจะไปแทรกแซง หรือกำหนดกดดันกระบวนการแก้ไข แต่มีสิทธิเพียงเสนอร่างฯ เข้าไปประกอบเท่านั้น

 

ในส่วนของการทำงานร่วมกับพรรคที่ประกาศตัวว่าสู้มากกว่านั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การต่อสู้ทางการเมืองไม่มีมาตรฐานชี้วัด ว่าใครสู้มากกว่า เพราะไม่ใช่เรื่องของคณิตศาสตร์ และการต่อสู้ทางการเมืองของประเทศไทย เป็นการเดินทางไกล ยังไม่เห็นเส้นชัย ยังอยู่ในเส้นทาง


“เมื่อยังอยู่ในเส้นทาง ผมว่าเราเคารพทั้งความเหมือนและความต่างของเพื่อนร่วมเส้นทางไว้น่าจะเป็นประโยชน์กว่าการวิจารณ์ใดๆ ถ้าอยู่บนสาระ แลกเปลี่ยนรับฟังกันได้ด้วยเหตุผล ผมว่าทุกพรรคแสดงออกต่อกัน ไม่มีปัญหา แต่บางครั้งอาจมีอารมณ์หรือท่วงทำนองที่กระทบความรู้สึกกันเป็นปกติ แต่ถ้าคำนึงถึงการร่วมงานกันอย่างเหมาะสมกลมกล่อม เชื่อว่าปัญหาไม่เกิดแน่ๆ”

 

นายณัฐวุฒิ ยังทิ้งท้ายว่า การชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ คือหนทางเดียวที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ ดังนั้น เพื่อนมิตร ไม่ว่าพรรคใดก็ตาม ในสถานการณ์นี้ เอาหลังพิงกัน หันหน้าสู้ฝ่ายตรงข้าม น่าจะเป็นแนวทางที่นำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงได้ในที่สุด