สุดสลด! เพลิงไหม้เขา 3 ลูก ที่จ.นครนายก คลอกสัตว์ป่า ที่หนีไฟไม่ทัน ตายคากองเพลิง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังระดมสกัดเพลิง พบมีการปะทุเป็นระยะ

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม จ.นครนายก ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงเรียนนายร้อย จปร. ภูเขาทั้งลูกกลายเป็นภูเขาเพลิง ก่อนลามไปเขาอีก 2 ลูก
หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างระดมสรรพกำลังเข้าดับไฟป่า ป้องกันไม่ได้ลุกลามไปมากกว่านี้ รวมถึงป้องกันไปลามลงมาด้านล่างซึ่งจะผลกระทบกับชาวบ้านและชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้

สำหรับเหตุไฟไหม้ป่าครั้งนี้ นอกจากไฟจะลามกินพื้นที่ภูเขาไปถึง 3 ลูกแล้ว สัตว์ป่าน้อยใหญ่ในผืนป่าแห่งนี้ยังถูกไฟคลอกตายไปอีกจำนวนไม่น้อย

ล่าสุด ช่วง18.00น. พนักงานพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กว่า50นาย เดินเท้าลงมาภาคพื้นดินหลังจาก ขึ้นไปบนภูเขาตะแบก ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา

ทีมข่าวสอบถาม นายสายชล ปากครอง หัวหน้าชุด ระบุว่า จากการเดินเท้าขึ้นไปในวันนี้เป็นการเดินทั้งหมดประมาณ 2 กิโลเมตรโดยใช้เวลาขาขึ้นประมาณ 2 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นทางลาดชันมีภูเขาสูง โขดหินขนาดใหญ่ และบางจุดเป็นหน้าผา โดยเป้าหมายที่เดินเท้าเข้าไป เพื่อต้องการไปตีกรอบไฟป่าให้มีวงแคบมาก ส่วนบางจุดที่ไม่สามารถคุมเพลิงได้เจ้าหน้าที่ก็จะเดินเท้าเข้าไปใช้อุปกรณ์ถางป่า ทำแนวกันไฟ

ส่วนด้านบน เจ้าหน้าที่ระบุอีกว่า ไม่พบซากสัตว์ป่าขนาดใหญ่ในพื้นที่เนื่องจากจุดนี้ เป็นหน้าผาลาดชัน พบเพียงสัตว์ชนิดเล็กๆเช่นกระรอก เต่า งู เนื่องจากหนีไม่ทัน

ส่วนอีกหนึ่งอย่างที่พบ คือกับดักสัตว์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เรียกว่า “ห้วยจั่น” หรือ “กับดักปืนผูก” เป็นปืนลูกเหล็ก ใช้สำหรับล่าสัตว์ โดยมีการวางไว้ความสูงประมาณหัวเข่ามนุษย์ หากโดนปืนดังกล่าวอาจทำให้ถึงแก่ชีวิต ครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้เพียง1อัน คาดว่า น่าจะมีมากกว่านี้

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ยุติการปฏิบัติงานตอนเวลาประมาณ18.00 น. เพราะการทำงานบนภูเขาตอนกลางคืนถือว่ามีความเสี่ยงมาก