หวนคืนรังเก่า! "สุชาติ" กลับเข้า "เพื่อไทย" บอกเหตุผลประชาชนเรียกร้อง-ลูกบังคับ ย้ำจะไม่ย้ายพรรคอีกถ้าไม่มีปฏิวัติ มั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้ตามเป้าตั้งรัฐบาลได้ ลั่นขอเป็นรัฐมนตรีบ้างหลังถูกถามจะคืนบัลลังก์สภาหรือไม่

 

วันที่ 29 มี.ค. 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค / นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรค ร่วมให้การต้อนรับ และแถลงข่าวเปิดตัว นายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และอดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ที่ย้ายกลับมาพรรคเพื่อไทย และก่อนหน้านี้พรรคได้เปิดตัวนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ หรือ มดเล็ก ซึ่งเป็นบุตรชาย เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา ขณะเดียวกันนายคชาภา ตันเจริญ พิธีกรชื่อดัง มาร่วมให้กำลังใจในฐานะบุตรชายด้วย

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวต้อนรับ นายสุชาติ และคณะ ที่เข้ามาร่วมอุดมการณ์กับพรรคเพื่อไทย ถือเป็นคนที่เคยร่วมงานมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย แต่การเมืองครั้งนี้ นายสุชาติต้องรักษาสภาพเส้นทางทางการเมือง ทำให้ต้องย้ายพรรค และเชื่อว่าการกลับมาร่วมอุดมการณ์ของนายสุชาติครั้งนี้ จะเป็นส่วนร่วมในการทำเป้าหมายแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยได้ และยังมั่นใจว่า ในภาคตะวันออก ที่มีนายสุชาติที่เข้าใจพื้นที่ เข้าถึงประชาชนเป็นอย่างดี จะแลนด์สไลด์ทั้งภาคตะวันออก หากพรรคเพื่อไทยได้ถึง 310 เสียง เชื่อจะสร้างแรงเหวี่ยงไปถึงฝ่ายที่จะมาร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะ ส.ว. ที่เชื่อว่าจะยอมรับความเป็นประชาธิปไตย และจะหันมาเลือกนายกรัฐมนตรีกับพรรคเพื่อไทย

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวขอบคุณแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ส่วนตัวไม่รู้สึกตื่นเต้น เพราะถือว่ากลับมาบ้านเก่า และเป็นบ้านที่ทำให้เว้นวรรคทางการเมืองไปกว่า 10 ปี ทำให้ต้องไปทางดิ้นรนหาทางกลับบ้าน พร้อมบอกถึงเหตุที่ย้ายกลับมาพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวติดตลก ว่า ลูกบังเกิดเกล้า (มดดำ คชาภา) บังคับให้กลับพรรคเพื่อไทย ทำให้เรียกเสียงหัวเราะในห้องแถลงข่าว รวมถึงนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตก็อยากให้กลับมา และประชาชนในพื้นที่ต้องการให้กลับไปพรรคเพื่อไทย ไม่อยากให้อยู่พรรคเดิม เพราะนโยบายที่เคยพูดนั้นทำไม่ได้จริง จึงเป็นที่มาทำให้ต้องย้ายกลับมาพรรคเพื่อไทย ที่ถือเป็นพรรคการเมืองที่สร้างจุดเริ่มต้นในการใช้นโยบายหาเสียง และทำสำเร็จจนประชาชนชื่นชอบ พร้อมเชื่อว่า แลนด์สไลด์ ไม่ใช่แค่การหาเสียง แต่จะเป็นคำพูดที่เกิดได้จริง เพราะเชื่อประชาชนตัดสินใจที่อยากจะเปลี่ยนแปลงประเทศแล้ว

"เดิมกลับบ้านไม่ถูก แต่บังเอิญได้ลูกบังเกิดเกล้าบังคับมาด้วย จริงๆจะให้ลงแทนแต่เขาบอกพ่อไม่ต้องมายุ่ง เขารวยอยู่แล้ว ให้น้องลงแทนเพราะพรรคเพื่อไทยต้องการคนรุ่นใหม่"

ส่วนการประเมินสถานการณ์การเมืองปัจจุบันและในอนาคต จะมีความจำเป็นที่ต้องย้ายพรรคอีกหรือไม่ นายสุชาติระบุว่า

"ถ้าไม่ปฏิวัติก็คงไม่ย้ายพรรคอีก"

สำหรับ 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มองว่า ประชาชนเชื่อมั่นในศักยภาพของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว และเชื่อว่าประชาชนจะเชื่อมั่นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยด้วย

ช่วงหนึ่งมีสื่อมวลชนถามว่า หากเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลจะมีโอกาสเห็นนายสุชาติ กลับมานั่งบนบัลลังก์ในสภาอีกหรือไม่ นายสุชาติ ตอบทันทีว่า "ให้เป็นรัฐมนตรีบ้างได้ไหม"

ส่วนจะได้เป็นรัฐบาลพรรคเดียวหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า มีกติกาอยู่แล้ว ถ้าไม่ถูกปล้นไปก็ไม่เป็นปัญหา และมั่นใจว่า ส.ว. ที่เป็นชุดสุดท้าย เชื่อว่าบังคับไม่ได้ และเท่าที่พูดคุยกับ ส.ว. หลายคน บอกว่า ต้องฟังเสียงประชาชน และมั่นใจว่า หากเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์ จะสามารถตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน

ส่วนจังหวัดที่รับผิดชอบจะได้แลนด์สไลด์มาน้อยแค่ไหน ขอให้ไปดูผลโพล

ทั้งนี้ ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ คณะพรรคเพื่อไทยจะลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายสุชาติ และคาดว่าจะขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยด้วย