รวบ 3 ตร. คาห้องสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ คาห้องทำงาน หลังเรียกแม่ผู้ต้องหา รีดเงิน 5 แสนบาท แลกปล่อยตัว

วันที่ 25 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์มีการแชร์หนังสือข่าวส่งจาก สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ลงชื่อ พ.ต.อ.อิทธเดช สุนทร ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2566 รายงานคดีที่น่าสนใจ กรณีตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ถูกตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ จับกุมคาห้องสืบสวน หลังร่วมกันเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องหาคดียาเสพติด 5 แสนบาท

พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เบื้องต้นมีตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ถูกจับและแจ้งความดำเนินคดี 3 นาย หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ดำเนินคดีทางอาญาอย่างเด็ดขาด พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบวินัย หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะไม่มีการละเว้น และต้องถูกดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัยขั้นเด็ดขาด

เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก พ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจาก นางเอ (นามสมมติ) ว่า นายบี ซึ่งเป็นพี่ชาย ถูกตํารวจไม่ทราบว่าเป็นชุดปฏิบัติการใด จับกุมตัวมา พร้อมของกลางยาบ้า 2,000 เม็ด

ต่อมาชุดจับกุมดังกล่าวได้ติดต่อมาหา นางเอ โดยบอกว่าให้นําเงิน 500,000 บาท มาให้ เพื่อแลกกับการไม่ให้ถูกจับกุมนายบี ซึ่งนางเอได้เจรจาต่อรองลดลงเหลือ 400,000 บาท พร้อมกับตอบตกลงจะนําเงินมาส่งมอบให้บริเวณหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ในวันที่ 23 มี.ค. 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. แต่ถ้าไม่มา จะส่งตัวดําเนินคดีกับพนักงานสอบสวน

นางเองจึงนําเงินจํานวนดังกล่าวไปลงบันทึกประจําวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน ที่ สภ.สมเด็จ จ. กาฬสินธุ์ เมื่อนางเอมาถึงด้านหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ มีชายคนหนึ่งพานางเอเข้าไปที่ห้องปฏิบัติการสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ประมาณ 10 นาที ก่อนเดินออกมา

จากนั้น พ.ต.อ.เกษม จึงเข้าไปที่ห้องสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พบตํารวจทั้ง 3 นาย คือ ตำรวจยศ “ด.ต.” อายุ 27 ปี, ตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 30 ปี และตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 27 ปี นั่งอยู่ในห้องสืบ

เมื่อสอบถามว่า ผู้ต้องหาชื่อนายบีอยู่ที่ใด ตำรวจทั้ง 3 นายแจ้งว่า “ให้กลับบ้านแล้ว” ก่อนตรวจยึดกระเป๋าเงินพร้อมธนบัตร จํานวนเงิน 364,000 บาท ไว้เป็นของกลาง จากนั้น พ.ต.อ.เกษม สอบถามว่ามีใครร่วมรู้เห็นและกระทําผิดในครั้งนี้

ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การตรงกันว่ามีผู้ร่วมรู้เห็นและการกระทําในครั้งนี้อีก 8 ราย ประกอบด้วย นายตำรวจยศ “ร.ต.อ.”, นายตำรวจยศ “ร.ต.ท.”, ตำรวจยศ “ด.ต.” 2 นาย, ตำรวจยศ “จ.ส.ต.” 3 นาย และตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อีก 1 นาย ซึ่งจะดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป

เบื้องต้นพ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้แจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.พิชัย กงทิพย์ รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ให้ดำเนินคดีกับตำรวจ 3 นาย ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต