สลด! นักประดาน้ำทีมกู้ภัยเจ้าพระยา ลงงมหาใบเรือ แต่ถูกเครื่องสูบน้ำดูดร่างดับ 2

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 มีนาคม 2566 ร.ต.อ.เจริญชัย โพสาราช รอง สว.(สอบสวน ) สภ.นครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเหตุมีนักประดาน้ำของ สมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา เข้าไปในติดในท่อสูบน้ำ เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ที่ สถานีสูบน้ำ ริมแม่น้ำป่าสัก อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา
ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเป็นสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่สูบน้ำจากแม่น้ำแม่น้ำป่าสัก สูบน้ำดิบส่งไป ใช้ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย นำร่างผู้เสียชีวิต 2 ราย ขึ้นจากบ่อพักน้ำ ที่มีความลึกว่า 10 เมตร

ทราบชื่อคือนายณัฐวุฒิ (ตูน) อายุ 25 ปี และ นายภานุ (อ๊อฟ) อายุ 24 ปี จากนั้นนำร่างไปชันสูตรเบื้องต้น ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช

นายกฤษฎา เจ้าหน้าที่ประดาน้ำ ของสมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยาที่รอดชีวิต เปิดเผยว่า ได้รับการขอความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการเรือยนต์ลากจูงสินค้า ให้ช่วยงมหาใบพัดเรือ ที่หลุดจากเครื่องยนต์จมหายไปภายในแม่น้ำป่าสัก จึงได้จัดกำลังนักประดาน้ำ พร้อมอุปกรณ์ ทำการดำน้ำกลางแม่น้ำป่าสัก ใช้นักประดาน้ำจำนวน 4 คน ซึ่งมีนาย ตูน ผู้เสียชีวิต ลงไปคนที่ 1 ตนเองเป็นคนที่ 2 อ๊อฟ ผู้เสียชีวิต เป็นคนที่ 3 ส่วนอานนท์เป็นคนที่ 4 โดยไม่ทราบเลยว่าบริเวณที่ดำลงไป มีท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ อยู่บริเวณที่ดำน้ำ ขณะกำลังดำน้ำ ได้ยินเสียงดังเหมือนเครื่องเรือวิ่งอยู่ จนกระทั่งตนเองและเพื่อนๆถูกดูดเข้าไปในท่อ ที่ยืนยันว่าไม่มีฝาตะแกรงปิดปากท่อ ตนเองก็พยายามช่วยเพื่อนๆในทีมดำน้ำ แต่อีก 2 คนหลุดเข้าไปในท่อทำให้เสียชีวิต


ด้านนายอานนท์ 1ในผู้รอดชีวิต เล่าว่า ตนเองเป็นคนสุดท้ายของแถวในการลงดำน้ำ ซึ่งทุกคนจะมีเชือกผูกติดโยงกันเอาไว้ ตนได้ยินเสียงเครื่องคล้ายกับเครื่องดังอยู่บนน้ำผิวน้ำ ผิดปกติจึงโผล่ขึ้นมาดูด้านบนแต่ก็ไม่พบอะไรจึงดำลงไปด้านล่าง พบว่าเพื่อนๆถูกเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ดูดเข้าไปด้านในแล้ว และตนเองถูกดูดเข้าไปด้วย แต่เอาตัวเองออกมาได้ ส่วนตูน ผู้เสียชีวิต ที่ลงคนแรกได้พยายามสาวเชือกออกมาด้านนอก แต่เกิดอากาศหมดเสียก่อนจึงเสียชีวิตดังกล่าว