"อนุทิน" สอนมารยาท คนปล่อยภาพวงกินข้าว ยอมบนโต๊ะพูดคุยเรื่องการเมือง แต่เป็นการคุยเล่นไม่ได้ผูก​มัด ย้ำหากได้เสียงมากพร้อมเป็นนายกฯ แจง ไม่ได้วิ่ง 2 ทาง"ตู่-ป้อม"

24 มี.ค. 66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงถึงกรณีที่มีภาพไปทานข้าวกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึง 2 ครั้ง มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ว่า ไม่มีเรื่องดีลตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามข่าวเลย เป็นเรื่องที่พูดไปเรื่อย เฮฮา ระหว่างกินข้าวไม่ใช่เป็นการพูดอย่างเป็นทางการ เรื่องการเจรจาตำแหน่งนายกฯ ก็ยังไม่ถึงเวลา และพรรคภูมิใจไทย พูดมาเสมอว่า พรรคเกรงใจพี่น้องประชาชน จะทำอะไรให้นึกถึงผลการเลือกตั้ง

 

อนุทิน ชาญ​วี​กูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  "บนโต๊ะอาหารนั้น ถ้าพูดให้ถูกทุกคน ใครที่อยู่ในขั้วรัฐบาล ใครได้เสียง มากที่สุดก็เป็นนายกรัฐมนตรีไป เราพูดกันแค่นี้ แล้วก็หัวเราะ แต่ตนเองไม่ได้พูด มีแคส่ายหัว ผลกๆ แต่ที่ไป มีคนไปออกรายการ แล้วแอบอ้างเรื่องแบบนี้ ตัวเองคิดว่าเสียมารยาท" ตัดชน "ใครได้เสียงมากที่สุด คนนั้นเป็นนายก เป็นกติกาสากล หากพรรคภูมิใจไทยได้มากที่สุด พรรคภูมิใจไทยต้องได้เป็นนายก เพราะถ้าเราได้เสียงมากแล้วจะเอาตำแหน่งไปให้คนอื่น จะไปมองหน้าประชาชนได้อย่างไร"

 

เมื่อถามว่า ส่วนเรื่อง กระแสข่าวดีล 4 พรรค จัดตั้งรัฐบาลทั้งพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปปัตย์ และชาติไทยพัฒนา นั้น นายอนุทินกล่าวว่ายังไม่มีอะไรที่เป็นทางการ ว่าจะเอาแบบนี้

 

เมื่อถามถึง การวิจารณ์ว่าเดี๋ยวเข้าหาลุงตู่ เดี๋ยวเข้าหาลุงป้อม นายอนุทิน ชี้แจงว่า ตนเองเรียกทั้งสองคนว่าพี่ทั้งคู่ ทั้งสองท่านอายุมากกว่า พร้อมยกตัวอย่างว่า มานั่งคุยกันหน่อย ผมจะบอกว่า พี่มาหาผมหน่อยดิ ได้หรือไม่ ด้วยวัยวุฒิ และด้วยความที่เราเคารพนับถือ ซึ่งการที่ตนไปพบท่านนายกฯ เมื่อ 11 โมงเช้าของวัน 22 มีค.ก็เข้าไปเพื่อกราบอวยพรวันเกิดตามประเพณีที่ดีของคนไทย ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี และเป็นหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ตนไม่อาจเดินสวน แล้วตะโกนแฮปปี้เบิร์ดเดย์ได้ แต่ต้องไปอย่างเป็นทางการ และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และก็ได้เรียนท่านด้วยว่า เดี๋ยวตนจะขออนุญาตไปทานข้าวกับพลเอกประวิตร เพราะนัดกันไว้ ทุกอย่างเป็นเรื่องที่เปิดเผย ซึ่งก็เป็นการกินข้าวตามปกติ

 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายเนวิน ชิดชอบ จะมากินข้าวกับพลเอกประวิตรในครั้งหน้านั้น กล่าวว่า ไม่มี