ชาวบ้าน จ.ตราด ตั้งวงกินเหล้า แกล้มไข่แมงดา เกิดอาเจียน ไม่มีแรง นำส่งโรงพยาบาล เสียชีวิต 2 ราย เจ็บ 5 ราย คาดเป็นแมงดาถ้วยมีพิษ

วันที่ 20 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดบางกระดาน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของผู้เสียชีวิต 2 ราย รายแรกคือ นางสาวเปรมวดี อายุ 62 ปี เสียชีวิตเมื่อบ่ายวันที่ 19 มีนาคม 2566 และอีกศาลาที่เป็นที่ตั้งศพของนายธัญญา อายุ 57 ปี แต่ศพยังอยู่ที่โรงพยาบาลเนื่องจากแพทย์นำไปชันสูตรก่อน บรรดาญาติพี่น้องได้เตรียมสถานที่ เตรียมปรุงอาหาร เพื่อรอรับศพที่จะนำมาบำเพ็ญกุศลเป็นคืนแรก

นายวชิรธรรม อายุ 40 ปี ลูกชายของนางสาวเปรมวดี เล่าว่า หลานได้โทรแจ้งว่า แม่มีอาการเมาที่เกิดจากการกินไข่แมงดา อาเจียนจนไม่มีแรง จึงได้บอกให้หลานพาแม่ส่งโรงพยาบาล และตนเองก็เดินทางมาจากจันทบุรีเพื่อดูอาการ ซึ่งที่สุดหมอช่วยไม่ได้ แม่เสียชีวิตในเวลาต่อมา ตนเองไม่ทราบว่าแม่ไปกินกับใครที่ไหนอย่างไร

ด้านหลานชายนายธัญญา บอกว่า นายธัญญาไปดื่มเหล้ากับป้า และไปขอแมงดาถ้วยมาจากชาวประมงเพื่อมาทำยำไข่แมงดาแกล้มเหล้า โดยผู้ร่วมวงดื่มเหล้าจะเป็นญาติและเพื่อนกันทั้ง 7 คน และเมื่อแยกย้ายกันกลับ นายธัญญาก็กลับเพื่อเข้านอนตามปกติ แต่พอเช้ามาญาติก็พบนายธัญญา นั่งเสียชีวิตอยู่ที่โซฟาภายในบ้านพัก

อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้ที่ร่วมวงดื่มสุราและทานไข่แมงดาครั้งนี้ ยังมีผู้ได้รับพิษอีก 5 ราย โดยอยู่โรงพยาบาล 1 ราย ส่วนอีก 4 คนอาการดีขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด รายงานเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2566 ช่วงเวลา 17.00 - 22.00 น. ได้มีราษฎร ต.บางปิด อ.แหลมงอบ และต.ท่าโสม อ.เขาสมิง รวม 7 คน นำแมงดาถ้วย มายำทำเป็นอาหารแกล้มเหล้า และเกิดอันตรายต่อร่างกายและชีวิต
โดยมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ นายธัญญา และน.ส.เปรมฤดี
นอนรักษาตัวเพื่อสังเกตอาการ ที่ ร.พ.แหลมงอบ 3 ราย ได้แก่ นายมนัส น.ส.นัยนา และ น.ส.สีนวล ซึ่งอาการดีขึ้น
นอนรักษาตัวเพื่อสังเกตอาการที่ ร.พ.เขาสมิง 1 ราย ได้แก่ นายสาคร
กลับบ้านแล้ว 1 ราย ได้แก่ นายมนตรี

สำหรับแมงดาถ้วย เป็นแมงดาขนาดเล็ก เป็นคนละสายพันธุ์กับแมงดาทะเลที่นำมาปรุงเป็นอาหารทั่วไป ไม่นิยมนำมาปรุงเป็นอาหารเพราะมีพิษ มีข้อสังเกตที่หางจะกลมเหมือนแท่งดินสอ แตกต่างจากแมงดาจานที่ไม่มีพิษซึ่งหางจะเป็นสามเหลี่ยม

ขอบคุณภาพประกอบแมงดา : สวทช.