ชุดสืบฯรีบลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังได้เบาะแสซีเซียม137 ที่หายไป เจ้าของคาร์แคร์เห็นในรถ รปภ.นิคมฯ 304 ขับมาล้าง

เวลา 12.30 น. วันที่ 17 มี.ค. 66 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากร้านคาร์แคร์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่หมู่ 10 ตำบลกรอกสมบูรณ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ว่า พบวัตถุตรงตามภาพที่แจ้งในข่าวว่าเป็นอุปกรณ์บรรจุสารซีเซียม-137 อยู่ในรถที่ลูกค้าเคยนำรถมาล้างประจำ เป็นรถอีซูซุ สีบรอนซ์ จำหมายเลขทะเบียนไม่ได้ จำได้แต่เพียงจังหวัดชัยนาท ผู้ขับเป็น รปภ. ทำงานในย่านนิคม 304 นำมาล้างเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากได้อ่านข่าวแล้ว คิดว่าน่าจะใช่วัตถุอันเดียวกัน จึงขอเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ ลงพื้นที่มาตรวจสอบด้วย

หลังจากรับแจ้ง ชุดสืบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ นำภาพถ่ายวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ของบริษัทเนชั่นแนลเพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด หายไปจากโรงงาน ตำบลท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

นายสมเจตน์ เจ้าของร้านคาร์แคร์ กล่าวว่า ได้ดูภาพ ทุกคนยืนยันว่าใช่ตรงตามที่มี รปภ.รายหนึ่ง นำวัสดุดังกล่าววางที่กระบะท้ายรถด้านขวา นำรถยนต์เข้ามาล้าง และขณะที่พนักงานกำลังล้างที่กระบะ ก็ได้ช่วยกันผลักวัสดุดังกล่าว แต่ไม่สามารถผลักเคลื่อนไปไหนได้เนื่องจากมีน้ำหนักมาก

"ผมเห็นข่าวแล้วรู้สึกเฉยๆ แต่ว่าเพิ่งนึกได้ว่ามีรถมาล้าง เคยเห็นวัตถุอันนี้ แต่กลัวเป็นอันตรายต่อชุมชน เพราะเขาตามหากันอยู่ เลยต้องโทรให้เบาะแสตำรวจ ในร้านก็คุยกันแล้วว่า เคยเห็นไหม ต่างคนต่างบอกว่าเคยเห็น ก็เลยโทรบอกตำรวจ ผมไม่มั่นใจว่าเป็นคนนี้หรือไม่ แต่ผมมั่นใจว่าอยู่ในกระบะรถปิกอัพ แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นรถของเขา อยากให้ไปเช็กดูว่าเป็นเขาไหม ถ้าเขาเป็น รปภ.ที่นั่น ก็มีโอกาสสูงที่จะเอาออกมา เพราะเขามาตอน 8 โมงกว่า และใส่ชุด รปภ.เหมือนเขาออกกะมา ประมาณ 3 อาทิตย์แล้ว วัตถุจำได้แน่ แต่ตัวรถกับตัวบุคคล ก็ไม่ค่อยชัดเจน" นายสมเจตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (17มี.ค.66) จ้าหน้าที่หน่วยงานสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ปภ.ปราจีนบุรี อส. พร้อมรถอุปกรณ์ในการตรวจหารังสี บริเวณร้านรับซื้อของเก่าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 5 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ พร้อมนำเครื่องอุปกรณ์การตรวจวัดหารังสีแสดงให้สื่อชม ประกอบด้วยการใช้อุปกรณ์อากาศยานไร้คนขับพร้อมเครื่องวิเคราะห์ไอโซโทปรังสีสำรวจปริมาณรังสีในพื้นที่ขนาดใหญ่พร้อมวิเคราะห์ไปโซโทปรังสีในพื้นที่เกิดเหตุ

นายรัชกฤต อำมาตย์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอเราให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ช่วยตรวจสอบประชาสัมพันธ์ให้บุคคลในพื้นที่ให้รับทราบ เพื่อให้เบาะแสในการแจ้งข้อมูลเข้ามา ขณะนี้เชื่อว่ามีการรับทราบทั่วพื้นที่แล้ว และช่วยกันสอดส่องดูแลในการที่จะแจ้งผู้ประกอบการทั้งหมดให้ทราบ มาตรการต่อมาคือการพูดคุยกับทางบริษัทในการดำเนินการในข้อสงสัยต่าง ๆ ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังดำเนินการสอบสวนอยู่