ผบ.ตร.บินด่วนรดน้ำศพ ตำรวจกล้า สารวัตรสืบสวนเมืองยโสธร เสนอปูนบำเหน็จกรณีพิเศษ 3 ขั้น ยศเป็น พล.ต.ต. มอบเงินช่วยเหลือ ดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่ หลังพลีชีพโดดน้ำลงช่วยเหลือลูกน้องติดตามคนร้ายคดียาเสพติด

วันที่ 14 มี.ค.66 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) บินด่วน เดินทางมาเป็นประธานพิธีรดน้ำศพ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองยโสธร ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ หลังโดดช่วยลูกน้องจับผู้ต้องหายาเสพติด ก่อนจะจมหายเสียชีวิตในเวลาต่อมา ณ วัดวิมลนิวาส อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด

โดยมี คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.ธเนศ เทพสุด ผบก.ภ.จว.ยโสธร พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด นายวิรัตน์ ทิปะณี ผู้เป็นพ่อ บุตร และครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมด้วย เพื่อนข้าราชการตำรวจ ประชาชน เข้าร่วมพิธี

บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก เนื่องจากช่วงรับราชการ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี ถือเป็นตำรวจน้ำดี เป็นที่รักของตำรวจและชาวบ้านที่เคยร่วมงานด้วย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ และคุณสุมนาได้พูดคุย ให้กำลังใจกับญาติผู้วายชนม์ มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น พร้อมให้คำมั่นว่าจะดูแลสิทธิประโยชน์ ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่



สำหรับ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองยโสธร เป็นข้าราชการตำรวจเมื่อปี 2553 ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.จว.อยุธยา ก่อนจะสอบเป็นนายตำรวจได้ในปี 2556 ดำรงตำแหน่ง รอง สว.สส.สภ.กุดชม รอง สว.จร.สภ.เมืองยโสธร ก่อนที่จะได้รับแต่งเป็น สว.สส.สภ.เมืองยโสธร เมื่อวาระการแต่งตั้งช่วง กพ.66 ที่ผ่านมา

โดยวันเกิดเหตุ ได้นำตำรวจชุดสืบสวนออกติดตามผู้ต้องหาคดียาเสพติด มาถึงบริเวณลำห้วยเชื่อมต่อกับอ่างเก็บน้ำ ที่มีความลึกประมาณ 4 เมตร ในพื้นที่ หมู่10 ต.เดิด อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร พบผู้ต้องสงสัยขี่จักรยานยนต์ผ่านมา จึงเรียกเพื่อขอตรวจค้น แต่ผู้ต้องสงสัยได้ทิ้งรถจักรยานยนต์พร้อมกับกระโดดลงน้ำเพื่อหลบหนี จากนั้น ด.ต.ณัชชา ทองมณี ผบ.หมู่ สส.สภ.เมืองยโสธร ได้ตามผู้ต้องสงสัยลงน้ำและสามารถควบคุมตัวได้อยู่จุดกลางน้ำ ห่างจากฝั่งประมาณ 50 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่มีขอนไม้

พ.ต.ต.เอกพงษ์ ได้ว่ายน้ำลงไปช่วยเหลือลูกน้อง และคนร้าย แต่ขณะนั้นคาดว่าสารวัตรเอกพงษ์ฯ อาจจะเป็นตะคริว จึงทำให้จมหาย ต่อหน้าลูกน้อง ก่อนที่จะพบร่างเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาดูแลสิทธิประโยชน์ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองยโสธร ที่เสียชีวิต ผบ.ตร.ได้สั่งการให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษ โดยขอเลื่อนเงินเดือนให้ 3 ขั้น ขอพระราชทานยศเป็น พล.ต.ต.



พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ เห็นว่าครอบครัวมีความยากลำบาก มีบุตรอีก 2 คน จึงมอบเงินเป็นกองทุนการศึกษา 100,000 บาท , ผบช.ภ.3 มอบอีก 100,000 บาท โดยจะเปิดบัญชีธนาคารไว้ เบื้องต้นจะมีเงิน 200,000 บาท จาก ผบ ตร และ ผบช.ภ.3 และจะเปิดให้มีการรับบริจาคโดยเชิญชวนข้าราชการตำรวจ และผู้ที่สนใจอยากให้ความช่วยเหลือ ร่วมกันบริจาคเป็นกองทุนการศึกษา หากได้หมายเลขบัญชีธนาคารแล้ว จะแจ้งให้ทราบโดยเร็วต่อไป

ส่วนเงินช่วยเหลืออื่นๆ จะมีเงินกองทุนสวัสดิการ ตร. 250,000 เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ตร. 670,000 บาท เงินกองทุนต่างๆ ของตำรวจ ภ.3 เช่น เงินกองทุนบุญรักษา 10,000 บาท กองทุนเวสสะโกศล 5,000 บาท กองทุนตำรวจอีสานหลวงพ่อคูณ 5,000 บาท

นอกจากนี้ คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจได้มอบเงินจากเงินสมาคมแม่บ้านตำรวจช่วยเหลืออีก 20,000 บาท
โดยในวันนี้ ผบ.ตร.นำเงินสดมามอบให้จำนวน 770,000 บาท แต่ยอดเงินที่จะได้รับในการช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทั้งของผู้เสียชีวิตและครอบครัว จากส่วนต่างๆทั้งสิ้น เป็นจำนวน 1,742,400 บาท

ผบ.ตร.กล่าวว่า “ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองยโสธร นายตำรวจกล้า ที่เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ จากการลงไปช่วยผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ต้องหาคดียาเสพติด จนตนเองจมน้ำเสียชีวิต ถือเป็นการกระทำที่กล้าหาญ มีภาวะผู้นำ ไม่ทอดทิ้งลูกน้อง เป็นวีรกรรมที่น่ายกย่อง ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับการช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ให้สมกับสิ่งที่ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ตำรวจกล้าได้ปฏิบัติหน้าที่เสียสละเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ”