ช่วงใกล้หน้าแล้ง ราคาผักบางอย่างเริ่มปรับขึ้น แต่ที่พุ่งไม่หยุดตอนนี้เหมือนจะเป็นราคา มะนาวที่ พุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 160 บาท

ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่สำรวจราคาผัก โดยเฉพาะมะนาว หลังระยะนี้ราคาขยับขึ้นรายวัน โดยไปดูที่ตลาดท่ากลาง ตลาดใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลนครตรัง พบว่ามะนาวทุกสายพันธุ์ ราคาพุ่งขยับขึ้นต่อเนื่อง มีราคาเริ่มตั้งแต่ กิโลกรัมละ 70 ไปจนถึง 150 บาท และที่ราคาสูงสุดคือ มะนาวแป้น ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท ซึ่งนอกจากมะนาวเป็นลูกที่ราคาสูงขึ้นแล้ว มะนาวขวดที่คั้นขาย ราคาก็ขยับขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ปริมาณการซื้อของลูกค้าลดลง แต่ร้านอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้มะนาว เป็นวัตถุดิบหลัก ยังจำเป็นต้องกัดฟันซื้อในราคาสูงขึ้น

แม่ค้า เจ้าของแผงมะนาว บอกว่า มะนาวที่ขายสั่งซื้อมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยราคาปรับขึ้นรายวัน และยังมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นอีก โดยหน้าแล้งปีนี้ มะนาวอาจจะปรับขึ้นไปถึง กิโลกรัมละ 200 บาท หรืออาจสูงกว่านั้น

เช่นเดียวกับที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า จังหวัดสงขลา ราคามะนาวแป้น ลูกใหญ่ เบอร์ 15-16 ราคาขายปลีก ขยับขึ้นเป็นลูกละ 10 บาท หลังผลผลิตน้อยลง จากเดิมที่จะสั่งซื้อมาขายวันละ 100 กิโลกรัม แต่ช่วงนี้เกษตรกรมีผลผลิตส่งให้เพียง 60 กิโลกรัมต่อวันเท่านั้น แต่ก็ยังมีชาวบ้านออกมาจับจ่ายใช้สอยกันตามปกติ เนื่องจากอาหารบางประเภท ไม่สามารถใช้มะขามเปียก หรือ ส้มจี๊ด ทดแทนได้ ซึ่งที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า พบว่านอกจากมะนาวจะปรับราคาขึ้นแล้ว พริกขี้หนู ยังปรับราคาขึ้นเท่าตัว จากกิโลกรัมละ 150 บาท มาเป็นกิโลกรัมละ 300 บาท