ตำรวจราชบุรีแจง ไม่ได้ใช้ความรุนแรง ชี้ "ป้า" เข้าไปในเขตหวงห้าม-กัด จนท. บาดเจ็บ ยันได้ปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมตามกรอบกฎหมาย

วันที่ 14 มี.ค.66 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ชุลมุนวานนี้ (13 มี.ค.66) หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามดูโครงการแผนพัฒนา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยขณะที่ขบวนรถนายกรัฐมนตรีกำลังจะเข้าสู่ศาลาประชาคม เพื่อรับฟังความคืบหน้าของโครงการ ได้มีประชาชนที่เห็นต่างจำนวน 2 คน มายืนอยู่ด้านหน้าลานจอดรถ ก่อนที่หนึ่งในนั้นคือ น.ส.วันทนา จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง รวบตัว พร้อมกับใช้มือปิดปาก ลากเข้าไปหลบบริเวณซอกรถ โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ร่มมากางปิด เพื่อกันไม่ให้ถ่ายภาพเหตุการณ์ แล้วนำตัวขึ้นรถไปยัง สภ.บ้านโป่ง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกโซเชียลมีเดียถึงการกระทำที่รุนแรงกับประชาชนคนเห็นต่าง

ต่อมาทางตำรวจภูธรจังหวัด ราชบุรี ได้โพสต์ชี้แจงระบุว่า ข้อชี้แจงกรณีตามภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่ปรากฏตามสื่อโซเชียล ตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ขอชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวดังนี้

พฤติการณ์ที่เกิดขึ้นตามภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่ปรากฏตามสื่อโซเชียลนั้น เป็นการกระทำของบุคคลในภาพเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม โดยมีพฤติการณ์ที่จะวิ่งเข้าไปภายในเส้นทางเดินรถเพื่อให้เกิดความเสียหายอผู้ใช้เส้นทางนั้น และได้ส่งเสียงก่อกวนอื้ออึงในพื้นที่หวงห้าม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตนของกฎหมายชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคคลดังกล่าวและห้ามมิให้บุคคลดังกล่าวไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ แต่บุคคลดังกล่าวยังคงฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้หญิงเข้าไปทำการควบคุม แต่บุคคลดังกล่าวได้ต่อสู้ขัดขืน ยื้อชุดกระชาก ใช้ปากกัดทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชายเห็นเหตุการณ์จึงได้เข้าช่วย
ควบคุมนำตัวออกจากพื้นที่ และได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ ดังต่อไปนี้
1. ผู้ใดทราบคำสั่งของเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ แต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันควร
2. ส่งเสียงทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงในที่สาธารณะ
3. ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าหนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่

และควบคุมตัวบุคคสดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโป่ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนตามภาพข่าวผู้หญิงใส่เสื้อดำ พยายามส่งเสียงก่อกวน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปชี้แจง ทำความเข้าใจให้หยุดการกระทำดังกล่าว ซึ่งทางผู้หญิงเสื้อดำได้หยุดการกระทำนั้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลดังกล่าว หากพบว่ามีการกระทำผิด จักได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เราในฐานะตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรีเราขอยืนยันว่า เราได้ปฏิบัติต่อทุกกลุ่ม ทุกความเห็นอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกันตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งเรามีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม หากไม่ว่ากลุ่มใดมีพฤติการณ์ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือมีแนวโน้ม ที่จะส่งผลให้เกิดการยั่วยุที่จะใช้ความรุนแรงต่อกัน เราจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามหน้าที่โดยยึดหลักของกฎหมายเป็นสำคัญ

ตำรวจราชบุรีแจงไม่ได้ใช้ความรุนแรง ชี้ "ป้า" เข้าไปเขตหวงห้าม-กัด จนท.