เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมหนุ่ม ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง "ลูกหมีควาย" 2 ตัว อ้างได้มาขณะหาของป่า

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 นายเกียรติศักดิ์ วังวล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ร่วมกับทหารร้อย ร.713 และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ตรวจยึดและจับกุมการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่า โดยจับกุมผู้ต้องหา 1 คน พร้อมตรวจยึดของกลาง ลูกหมีควาย เพศผู้และเพศเมีย อายุประมาณ 1 เดือน จำนวน 2 ตัว

เหตุเกิดบริเวณศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านใหม่ในสอย บ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ คณะเจ้าหน้าที่จึงนำเรื่องราวกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับลูกหมีควายของกลางได้ส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตองรับไปอนุบาล ต่อไป

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาอ้างว่า ลูกหมีควาย ทั้ง 2 ตัว ถูกแม่หมีทิ้งไปหลังจากสุนัขของนายพรานไล่ทำให้แม่หนีทิ้งลูกไว้ แต่ต่อมาก็รับสารภาพว่าได้ไปนำเอาลูกหมี 2 ตัว มาจากฝั่งเมียนมา ขณะเข้าไปหาของป่า แต่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าแม่หมีน่าจะถูกฆ่าแล้วเอาลูกมา นอกจากนั้นผู้ต้องหายังได้นำเอาลูกหมีมาเลี้ยงไว้ประมาณ 3 วัน เพิ่งติดต่อหาคนรับซื้อ แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน