ตำรวจรวบแก๊งเรี่ยไรอ้างสร้างศาลาวัด จับพระสงฆ์ 3 รูป ชาวบ้าน 4 คน จนท. เบื้องต้นแจ้งข้อหาเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับสูงสุดคนละ 200 บาท

วันที่ 6 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดพิจิตร เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำการจับกุมพระทรงพล , พระวัชร , พระหัตถวี และชาวบ้านอีก 4 คน พร้อมรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเขียว ในขณะที่กำลังออกเรี่ยไรเงินชาวบ้านในเขต ตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมือง

จากการตรวจสอบไม่ได้มีการขออนุญาตเพื่อเรี่ยไร โดยมีของกลางเป็นไม้เสียบธนบัตรและธนบัตรใบละ 20 บาท จำนวนหนึ่ง โดยทั้งหมดได้นำใบปลิวที่อ้างว่า จะนำเงินไปก่อสร้างศาลาวัดหนองไผ่ล้อม หมู่ 2 ตำบลหนองไผ่ทอง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ในวันที่ 31 มีนาคม -1 เมษายน นี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรประสานไปยัง ผู้นำหมู่บ้านหนองไผ่ทอง ได้รับคำตอบว่าวัดหนองไผ่ล้อมเป็นเพียงสำนักสงฆ์ และไม่มีการก่อสร้างใด ๆ

พระทรงพล เปิดเผยว่า ตนเองอยู่วัดคลองเจริญ ตำบลหนองโสน แต่ได้รับการประสานมาจากพระประสิทธิ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองไผ่ล้อมให้มาช่วยเรี่ยไร โดยตนเองก็ไม่ทราบว่ามีการก่อสร้างวัดหรือไม่ และรู้จักพระประสิทธิ์ เพราะเคยปฎิบัติธรรมด้วยกันมา โดยพระประสิทธิ์ได้ส่งรถมารับตนเองที่วัดคลองเจริญ

ขณะที่ นางสาวน้ำผึ้ง ชาวบ้านที่มาเรี่ยไร เปิดเผยและยืนยันว่า วัดหนองไผ่ล้อมมีการก่อสร้างศาลาจริง โดยมีพระประสิทธิ์ เป็นรักษาการเจ้าอาวาส

เบื้องต้น พ.ต.ต.ศักดิ์สิทธิ์ บุตรวงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิจิตร แจ้งดำเนินคดีในข้อหา เรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษปรับสูงสุดคนละ 200 บาท ส่วนข้อหาหลอกลวงประชาชนไม่สามารถดำเนินคดีได้ เพราะประชาชนมีสิทธิ์ที่จะบริจาคเงินเพื่อทำบุญได้ด้วยตนเองไม่มีการบีบบังคับ