สลด ! ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน "ชุมชนโรงน้ำชาเก่า" จ.ลพบุรี อายุกว่า 100 ปีวอดไป 3 หลังคาเรือน เสียหาย 4 หลัง

4 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยตำรวจเอก วิชัย แสนบุตร รอง สว.(สอบวน) สภ.ท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนแออัดโรงน้ำชาเก่า ตั้งอยู่ถนนรอบวัดพระธาตุ ตำบลท่าหิน จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งได้ประสานรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลเมืองลพบุรี และใกล้เคียงจำนวนกว่า 10 คัน รุดไปยังจุดเกิดเหตุ พร้อมแจ้งไปยังการไฟฟ้าให้มาดำเนินการตัดกระแสจุดเกิดเหตุ และกำลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊งจุดลพบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนเก่ามีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น ต้นเพลิงเกิดจากบ้านเลขที่ 61 ซึ่งเป็นบ้านของนางวิจิตร พุละคร อายุ 67 ปี เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นเก่าแก่อายุประมาณ 100 ปีขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ไม่ได้อยู่ภายในบ้าน ซึ่งมีผู้ที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่าไฟได้ลุกไหม้ที่ห้องครัวชั้นล่างอยู่ติดกำแพง จนเกิดกลุ่มควันหนาแน่น เพื่อนบ้านพยายายามจะเข้าไปดับเพลิงแต่หน้าล็อคกุญแจ ไม่สามารถเข้าไปได้ต้องนำสายยางมาฉีดน้ำแต่เอาไม่อยู่จนเพลิงโหมลุกไหม้รุนแรง ลุกลามมาติดบ้านของนางภาสินี ประสานพงศ์ อายุ 56 ปี ไหม้วอดอีก 2 หลัง ไม่ทันได้ขนย้ายสิ่งของอะไรออกมาจากบ้านได้ จนรถดับเพลิงมาถึงเร่งฉีดน้ำแต่ด้วยเป็นบ้านไม้เก่าทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีประกอบกับกำลังมีลมแรงและเป็นชุมชนหนาแน่น จนต้องขอสนันสนุนรถน้ำดับเพลิงพื้นที่ใกล้เคียงมาช่วยฉีดน้ำสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่ได้รับผลกระทบอีก 5 หลัง และมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจากการถูกไฟลอกแขน 1 ราย ซึ่งผู้เสียส่วนใหญ่ยังอยู่ในอาการตื่นตระหนกร้องให้กันระงม

นางวิจิตร บ้านต้นเพลิงที่ยังร้องให้ด้วยความเสียใจกล่าวว่าไม่รู้สาเหตุ ขณะเกิดเหตุตนเองไม่อยู่บ้าน ซึ่งมีเพื่อนบ้านบอกเพียงเห็นกลุ่มควันไฟโชยออกมาจากบ้านก่อนที่เพลิงจะลุกไหม้จนวอด ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้บันทึกสถานที่เกิดเหตุ สวนสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ ในเบื้องต้นคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากลูกชายบ้านต้นเพลิงบอกว่าที่บ้านเป็นสายไฟฟ้าเก่าเกิน 50 ปี ซึ่งขณะนี้ได้ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุดังกล่าว รวมถึงประเมิณค่าเสียหายในเบื้องต้นด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันหลังจากควบคุมเพลิงสงบลงแล้วนางภาสินี ประสานพงศ์ อายุ 56 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งถูกไฟไหม้หมดทั้งหลังได้อขอนุญาตเจ้าหน้าที่เข้าไปคุ้ยหาสร้อยทองที่เก็บไว้ในบ้านคาดว่าจะจมนอยู่ในกองเถ่าถ่าน ปรากฏว่าพาได้เพียง 5 นาทีพบตลับใส่ทอง1กล่องจมอยู่ถูกร้อนละลายไปบางส่วนแต่สร้อยทองคำยังอยู่ครบไม่เสียหายมีจำนวนกว่า 10 บาท ซึ่งเป็นสร้อยทองที่เตียมเอาไว้งานแต่งลูกสาวเจ้าของบ้านส่วนทรัพยสินอื่น ๆ ไม่เหลืออะไรถูกไหม้พร้อมกับบ้านทั้งหลัง