วันนี้ (1 มี.ค.66) ราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG แบบถัง 15 กิโลกรัม จะปรับขึ้นราคาอีกถังละ 15 บาท ซึ่งอาจทำให้สินค้าอื่น ๆ ปรับราคาขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น

ผู้สื่อข่าว จ.พิษณุโลก ไปสำรวจตามร้านขายอาหาร ที่ต้องใช้ก๊าซหุงต้มวันละหลาย ๆ ถัง ต่างบอกว่า เมื่อก่อนซื้อถังละ 300 กว่าบาท เดี๋ยวนี้เกือบจะ 500 บาทแล้ว เช่น ร้านขายน้ำเต้าหู้-ปาท่องโก๋ ต้องเปิดถังก๊าซตลอดเวลา ทั้งต้ม ทั้งทอด ต้องใช้ 4 ถังพร้อม ๆ กัน โดย 1 ถัง ใช้ได้แค่ 4 วัน

ส่วนที่ร้านขายข้าวเหนียวห่อ แม่ค้าบอกว่า ไม่รู้จะต้องเตรียมรับยังไง เพราะราคาสินค้าปรับขึ้นเยอะมาก ใน 1 สัปดาห์ ใช้ 4 ถัง สลับ ๆกันไป จะให้ปรับขึ้นราคาก็ไม่ได้ เพราะลูกค้าก็ไม่มีเงินจะซื้อเหมือนกัน

โดยวันนี้ (1 มี.ค.66) ราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG แบบถัง 15 กิโลกรัม จะปรับขึ้นราคาอีก 15 บาทต่อถัง ตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ทำให้ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม จะขยับราคาขึ้นเป็น 423 บาท ราคานี้ จะมีผลไปจนถึงสิ้นเดือน 31 มีนาคม โดยรอบล่าสุด ที่มีการปรับขึ้นราคา คือ 1 ตุลาคม ปีที่แล้ว (2565) ถึงเมื่อวาน 28 กุมภาพันธ์ เป็นการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ที่ 408 บาท พบว่า ในรอบ 1 ปี ก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ปรับราคาขึ้นทั้งหมด 105 บาท ทุกครั้งที่ราคาก๊าซหุงต้มขยับ มักส่งผลโดยตรงต่อราคาอาหาร ที่บางร้านต้องขอปรับราคาขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น