ผบช.ก.ช่วยเยียวยาส่วนตัว "ส.ต.อ.เศรษฐการ"5 แสนบาท หลังปฏิบัติหน้าที่โดยไม่คำนึงถึงชีวิต เร่งพิจารณาปูนบำเหน็จ เลื่อนชั้นยศ

ความคืบหน้างานสวดอภิธรรมศพ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม หรือหมู่หนุ่ม ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ที่ถูกครูสอนขับรถชนจนเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยมีญาติ ครอบครัว และเพื่อนข้าราชการตำรวจมาร่วมงาน ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้านั้น

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก.พร้อม พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. และ ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ในสังกัดตำรวจสอบสวนกลาง เดินทางเข้าร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพ ส.ต.อ.เศรษฐการ ที่ศาลา 5 วัดตรีทศเทพวรวิหาร

โดยมีพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพในเย็นวันนี้

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องสูญเสียข้าราชการตำรวจที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยตัวเอง และพยายามสกัดจับผู้ต้องสงสัยให้ได้ ซึ่งหลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.จริภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้ ก่อนผู้ต้องหาจะยอมมามอบตัวกับตำรวจภายหลังที่ สภ.ลำลูกกา เบื้องต้นดำเนินคดีฐาน ฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ หากพบความผิดอื่นจะดำเนินคดีทั้งหมด

สำหรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ นั้น บช.ก.และ บก.ทล.จะดูแล และเยียวยาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นจำนวนเงินไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และ พล.ต.ท.จิรภพ ยังจะช่วยเป็นการส่วนตัวอีก 5 แสนบาท ส่วนเรื่องการเลื่อนยศ และตำแหน่งนั้น จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ เช่นเดียวกับทายาทหากประสงค์รับราชการเป็นข้าราชตำรวจ

ด้าน พล.ต.ต.เอกราช กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตได้ปฏิบัติตามหน้าที่ เปิดสัญญาณเสียงไซเรน และไม่ได้เข้าไปปะทะ แต่เป็นเจตนาผู้ก่อเหตุที่หักรถเข้ามา ทำให้เกิดความเสียหาย ต่อการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ก่อเหตุมีประวัติถูกดำเนินคดีเรื่องเมาแล้วขับ เบื้องต้นศาลธัญบุรี ได้สั่งค้านประกันตัวเรียบร้อย โดย บก.ทล.จะนำกรณีนี้ไปถอดบทเรียนเพิ่มเติม