กองทัพบก สั่งลงทัณฑ์ "ขัง-งดบำเหน็จ" ทหารทำผิดวินัย เหตุทะเลาะและยิงปืนขู่กันเองในบ้านพักค่ายทหาร โดย 2 ฝ่ายยอมรับทำผิดจริง ขณะที่ ผู้บังคับบัญชา 2 ระดับ โดนทำโทษด้วย

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 พลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีเพจเฟซบุ๊ก "กัน จอมพลัง" ได้มีการโพสต์คลิปความยาว 1.54 นาที เป็นคลิปทหารเมาคว้าปืน ยิงสนั่นค่าย ระบุพื้นที่ค่ายทหารย่านแจ้งวัฒนะ ขณะ สน.ทุ่งสองห้อง ระบุพื้นที่ทหารเข้าไปตรวจสอบไม่ได้ และยังไม่มีใครมาแจ้งความ โดยระบุว่า เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 20 ก.พ. 66 ต่อมานายทหารเวรได้เข้าระงับเหตุ

พลตรีหญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในเขตบ้านพัก ของหน่วยทหาร 2 หน่วย ในพื้นที่แจ้งวัฒนะ กทม. โดยเกิดจากการโต้เถียงกัน ด้วยอารมณ์ของนายทหารชั้นประทวน ที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก ซึ่งมีรั้วติดกัน มูลเหตุเกิดจากการเปิดเครื่องขยายเสียงดัง รบกวนในยามวิกาล หลังการโต้เถียงนำมาซึ่งการใช้ปืนยิงข่มขู่ ลักษณะระบายอารมณ์ ไม่ได้มุ่งทำร้ายกัน

หลังเกิดเหตุหน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำลังพลยอมรับว่า ได้ทะเลาะวิวาท และใช้อาวุธปืนส่วนตัวยิงข่มขู่กันทั้ง 2 ฝ่าย คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาลงทัณฑ์ ในฐานความผิดวินัยทหาร ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และฐานประพฤติไม่สมควร เสพของมึนเมาจนเสียกิริยา และยิงปืนในสถานที่ราชการ

โดยนายทหารชั้นประทวน 4 นายของหน่วยแรก พิจารณาโทษ “จำขัง” ตามฐานความผิด มีกำหนด 30 - 45 วัน , งดบำเหน็จประจำปี ส่วนนายทหารเวรของหน่วย และผู้บังคับบัญชา 2 ระดับ ให้ “กักบริเวณ” ภายในหน่วยทหาร 10 - 30 วัน และให้เข้ารับการฝึกดำรงวินัย

สำหรับหน่วยที่สอง พิจารณาลงทัณฑ์นายทหารชั้นประทวน 1 นาย ที่เป็นคู่กรณี ตามความผิดวินัยเช่นเดียวกัน โดย “ขัง” 30 วัน งดบำเหน็จประจำปี นอกจากนี้ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในกรณีการใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะ ของกำลังพลทั้ง 2 หน่วย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พลตรีหญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า กองทัพบก ต้องขออภัยต่อประชาชน ที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงหน่วยทหารดังกล่าว ที่มีความกังวลใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้การก่อเหตุเป็นการกระทำผิดของกำลังพลส่วนบุคคล โดยมีความผิดทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหน่วยต้นสังกัดได้สอบสวน และพิจารณาลงทัณฑ์ตามระเบียบของทางราชการแล้ว โดยเฉพาะเรื่องวินัยทหารและการใช้อาวุธปืน

ทั้งนี้ ตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหารปี 2476 การ “จำขัง” คือ การส่งไปควบคุมที่เรือนจำทหาร ส่วน “ขัง” คือ การอยู่ในห้องขังที่หน่วยจัดไว้