รวมหนุ่มแม่แจ่มวัย 23 ปี ผันตัวจากผู้เสพเป็นผู้ค้า จัดโปรแจกฟรีลูกค้ารายใหม่ ลดแลกแจกแถมอีกเพียบ จูงใจลูกค้าจนติดกันงอมแงม

วันที่ 23 ก.พ. 2566 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แจ่ม ร่วมกับตำรวจ สภ.แม่แจ่ม นำหมายค้นศาลจังหวัดฮอด เข้าตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 6 ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่นำกำลังจะเข้าไปตรวจค้น พบผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในบ้านได้ไหวตัวทันและวิ่งหลบหนีไปในไร่ข้าวโพดหลังบ้าน เจ้าหน้าที่จึงติดตามตามไปและสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้ไว้ได้

ทราบชื่อคือ นายเผ่า อายุ 23 ปี ตรวจค้นภายในตัวพบยาบ้า 2 เม็ด จากนั้นได้นำตัวนายเผ่ามายังห้องนอนตรวจค้นเพิ่มเติม โดยให้บิดาร่วมเป็นพยาน ผลการตรวจค้นพบอุปกรณ์การเสพยาเสพติด อุปกรณ์แบ่งบรรจุยาเสพติด ห่อบรรจุภัณฑ์ยาเสพติด และยาบ้าจำนวน 476 เม็ด และไอซ์จำนวน 1.11 กรัม

จากการสอบสวนนายเผ่า ให้การรับสารภาพว่า ยาบ้าและไอซ์นั้นเป็นของตนเองจริง ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้เสพยาบ้ามาก่อน แต่ช่วงหลังผันตัวมาเป็นผู้ค้า เพราะต้องการหาเงินมาซื้อยาเสพ โดยรับยาบ้ามาจากเอเยนต์รายใหญ่อีกทอดหนึ่ง และได้มีการจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้ารายใหม่ คนไหนไม่เคยเสพก็จะให้ยาบ้าไปเสพฟรีก่อน เพื่อเป็นการสร้างฐานลูกค้า เมื่อผู้เสพติดใจก็จะได้มาซื้อยาบ้าไปเสพต่อ

นอกจากนี้ ยังจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมตามความพึงพอใจและตามเทศกาล ส่วนยาบ้าจำหน่ายในราคาเม็ดละ 50 บาท หากใครซื้อมากกว่า 10 เม็ด จะมีการแถมให้ โดยเฉพาะคนสนิทที่เป็นลูกค้ากันมานานก็จะแถมให้ครั้งละ 2- 10 เม็ด ทำให้นายเผ่ามีฐานลูกค้าในพื้นที่ค่อนข้างมาก

เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหากับนายเผ่า "มียาเสพติดไว้ครอบครองเพื่อเสพ และจำหน่าย" ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย และจะขยายผลเพื่อติดตามจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดกลุ่มนี้ต่อไป