ดราม่า เวทีนางงาม ที่ จ.พะเยา พิธีกรประกาศรางวัลผิด ต้องยึดสายสะพาย และเงินรางวัล พี่เลี้ยงกับแม่ไม่ทน บอกให้ลูกสาวกระโดดลงจากเวทีกลับบ้าน

การประกวดมิส พะเยา2023 หรือ นางสาวพะเยา 2566 รอบตัดสิน เมื่อ 2 คืนก่อน พิธีกรก็ประกาศมอบรางวัลตามปกติ ขวัญใจมหาชน , รองอันดับ 2 , รองอันดับ 1 เรียงไปตามลำดับ โดยรองอันดับ 1 ได้แก่ น้องโซเฟีย หมายเลข 2 แฟน ๆ ก็เฮลั่น มีการมอบสายสะพาย และเงินรางวัลเรียบร้อย ยืนยิ้มอยู่กลางเวที แต่อยู่ ๆ พิธีกรก็หยุดไปนาน แล้วทีมงานก็วิ่งมา กลายเป็นว่า กระดาษที่พิธีกรถืออยู่พิมพ์ผิด ทำให้พิธีกรประกาศผิด เพราะว่าหมายเลข 2 ไม่ได้รับรางวัล

เจ้าหน้าที่เลยรีบมาถอดสายสะพาย แต่ค่อนข้างวุ่นวาย เพราะดันไปถอดของคนอื่น ๆ ซึ่งประกาศถูกแล้ว กลายเป็นงงไปใหญ่ กว่าจะเข้าใจตรงกัน ก็ทำให้นางงาม และแฟนๆ ใจเสียกันแล้ว สุดท้ายเจ้าหน้าที่จึงมาถอดสายสะพายของ น้องโซเฟีย หมายเลข 2 ออก กองเชียร์ที่อยู่หน้าเวที ถึงขั้นตะโกนว่า ไม่ได้ ๆ

แม่กับพี่เลี้ยงทนไม่ไหว ประกาศผลแบบนี้ได้ยังไง เลยเดินมาหน้าเวที เรียกให้น้องโซเฟีย ลงมา น้องโซเฟีย เลยกระโดดลงจากหน้าเวที ท่ามกลางเสียงเชียร์และเสียงปรบมือให้กำลังใจ ก่อนจะยกมือไหว้ที่โต๊ะกรรมการ แล้วเดินออกไป

ผู้ใช้บัญชีชื่อ "อาซากิ เลโก้" เอามาลง tiktok ขึ้นแคปชันว่า "มาดูประกวดที่พะเยา สงสารน้องเบอร์ 2 แท้ โดนประกาศผิดว่าได้รอง 1 แล้วเอารางวัลคืน แถมน้องเข้ารอบตอบคำถาม 5 คน แต่ไม่ได้รางวัลอะไรเลย คุณแม่พากระโดดลงเวทีเลย" คลิปนี้ กลายเป็นไวรัลในทันที และเกิดคำถามมากมาย ว่าล็อกมงหรือเปล่า

เมื่อวาน 21 ก.พ.66 นักข่าวเดินทางไปที่ สำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา มีเจ้าหน้าที่ฐานะผู้จัดงาน และกองประกวด ออกมาชี้แจง พร้อมนำกระดาษใบประกาศผลมาให้นักข่าวดูด้วย ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดของหน่วยงาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่คีย์ข้อมูลนอนน้อย ทำให้คีย์หมายเลขผิด นักข่าวพยายามสอบถามรายละเอียด แต่ทางทีมงานบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากนั้น เขียนดินสอ เป็นเลข 2 ข้างหน้าหมายเลข 4 ที่เป็นตัวพิมพ์ และบอกว่าเป็นตัวเลขที่คนในวงการเข้าใจกัน แต่ไม่ได้อธิบายว่า เขียนทำไม

ล่าสุด นายวิภุช วิเศษสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา ชี้แจงว่า รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ หมายเลข 4 จริง ๆ แต่เกิดผิดพลาดด้านเอกสาร ทำให้ประกาศผลเป็นหมายเลข2 ในส่วนหมายเลข 2 แม้จะไม่ได้รางวัล แต่ติด 1 ใน 5 คนสุดท้าย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา ขอกล่าวคำขอโทษอย่างจริงใจ และขอน้อมรับความผิดพลาด สำหรับผู้เข้าประกวดนางสาวพะเยา 2566 ที่เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา จะเชิญให้มาเป็น "ทูตการท่องเที่ยว" เพื่อโปรโมทและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของ จ.พะเยา ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ขณะที่ชาวเน็ต ได้โพสต์รูปของน้องโซเฟีย พร้อมข้อความให้กำลังใจ บอกว่า แม้กองประกวดประการผิด ยึดรางวัลน้องคืน แต่น้องเข้มแข็งมากค่ะ เสียหน้า น้ำตาคลอ แต่ยังยิ้มได้ น้องเก่งมากค่ะ สู้ๆๆ ส่วนในเฟซบุ๊ก ไอจี ของน้องโซเฟีย ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวอะไร