พระคั้นกะทิ นั่งเหลาบ้องข้าวหลาม ยอมรับคนในคลิปเป็นตนเองจริง ถ่ายเมื่อ 15 ปีก่อน อ้างโดนแบล็กเมล์

สะเทือนวงการผ้าเหลืองกันอีกรอบ หลังก่อนหน้านี้มีข่าวคราวในแง่ลบของวงการสงฆ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งพระฉันบวบ พระฉันผัดไทย จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์

ล่าสุดเพจ อีซ้อขยี้ข่าว 2 ได้โพสต์ภาพพระสงฆ์รูปหนึ่ง นั่งกรรมฐานหน้าถ้ำ และภาพพระนอนบนเตียงกำลังทำกิจบางอย่างที่ไม่ใช่กิจของสงฆ์ พร้อมระบุข้อความว่า “กลางวันเชิญชวนญาติโยมนั่งกรรมฐาน กลางคืนชวนนั่งเหลาบ้องข้าวหลามคั้นกะทิ พระสงฆ์รูปหนึ่งที่วัดในอ.หางดง จ.เชียงใหม่”

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 เดินทางไปยังชุมชนหารแก้ว ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่าตนได้มาเปิดร้านกาแฟอยู่หน้าวัดแห่งนี้มาได้เกือบสองปี ที่ผ่านมาวัดนี้ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสีย ตนและชาวบ้านก็หลายคนก็เลื่อมใสศรัทธาในวัดนี้ โดยเฉพาะเจ้าอาวาส ท่านพระครูโสภณบุญโญภาส ก็ที่เคารพนับถือของชาวบ้าน คิดว่าคลิปดังกล่าวที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่เจ้าอาวาสแน่นอน น่าจะเป็นของพระลูกวัดเสียมากกว่า

ด้านหนุ่มวัย 30 ปีชาวบ้านอีกคนหนึ่ง บอกว่า ตนอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิดรู้จักกับเจ้าอาวาสเป็นอย่างดีไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียเลย ตนได้เห็นคลิปแล้วยืนยันว่าไม่ใช่เจ้าอาวาสอย่างแน่นอน อาจจะเป็นพระใหม่หรือพระลูกวัด ซึ่งตนไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าว เพราะนำความเสื่อมเสียมาให้แก่วัด ยังไงก็ไม่เหมาะสมไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง และอยากให้ดำเนินการเอาผิดพระพวกนี้อย่างจริงจัง หรือให้สึกออกจากวัดไปเลย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีแก่พระรูปอื่น

จากการสอบถามพ่อค้าขายหมูหน้าวัด เผยว่า ตนเคยเห็นพระรูปนี้อยู่เหมือนกัน เป็นพระลูกวัด ตอนกวาดลานวัดหรือในงานพิธีต่าง แต่ไม่ได้สนิมสนมเป็นการส่วนตัว ปกติก็เห็นประพฤติตัวดี ไม่มีอะไร จนได้มาเห็นคลิปก็รู้สึกว่าไม่เหมาะสม ไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นพระของวัดนี้

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับเจ้าตัว ซึ่งบวชเป็นพระจริงและเป็นพระลูกวัดศรีสว่าง(วัดวัวลาย) ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปของตนจริง แต่เป็นภาพเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 15 ปีมาแล้ว สมัยที่ตนยังเป็นเณรถือศีลสิบ ได้ถ่ายคลิปนี้กับเพื่อนโดยอยู่กันคนละห้อง ต่างคนต่างถ่าย สมัยนั้นยังไม่มีไลฟ์สด จึงคิดว่าน่าจะมีใครแอบอัดหน้าจอของตนเอาไว้และนำมาเผยแพร่ ตอนทราบข่าวเห็นคลิปก็รู้สึกตกใจ ว่าคลิปนี้มาได้อย่างไร คิดว่าผู้ที่นำมาเผยแพร่น่าจะเป็นเพื่อนเณรกลุ่มเดียวกัน เพราะช่วงนี้พระเป็นข่าวกันเยอะ

"หลังจากที่เห็นข่าวในเพจเมื่อคืนก็รู้สึกเครียดมาก เพราะคิดไว้แล้วว่าสักวันต้องโดนปล่อยคลิปแน่ ที่ทำลงไปนั้นถือว่าเป็นความคึกคะนองเล่นกับเพื่อนในกลุ่มสมัยที่ตัวเองเป็นสามเณร แต่มีคนแอบอัดคลิปไว้และนำมาแบล๊คเมล์เรียกเงินตนเอง 20000 บาท หากไม่ให้จะปล่อยคลิป ซึ่งตนเองก็ไม่ให้เพราะดูแล้วเป็นคลิปเก่านานแล้ว และไม่ได้มีความผิดอะไรร้ายแรง แต่ไม่คาดคิดว่าบุคคลที่ไม่หวังดีจะกล้าปล่อยภาพปล่อยคลิป อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลังจากที่ตนไม่ให้เงินแล้วเป็นข่าว คิดว่าน่าจะมีอีกคลิปที่หลุดออกมาอย่างแน่นอน"

พระที่เป็นข่าว บอกอีกว่า เป็นการเขียนเกินจริงอยากสร้างข่าว หากสังเกตดีๆจะเห็นว่าเป็นการนำภาพปัจจุบันของตนในวัย 30 ปี กับคลิปตอนเป็นสามเณรเมื่อ 15 ปีที่แล้วมาสร้างข่าว ซึ่งครั้งนั้นตนยอมรับผิด แต่หลังจากบวชเป็นพระถือศีล 227ข้อก็ไม่เคยทำเรื่องเสื่อมเสียอีกเลย

หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางเจ้าอาวาสและสำนักพุทธได้เรียกเข้ามาพูดคุยและสอบถามข้อเท็จจริงแล้วโดยตนยืนยันว่าเป็นคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นคลิปเดิมเมื่อ 15 ปีที่แล้ว และตนได้รับบทลงโทษไปแล้วในครั้งนั้น และปัจจุบันตนได้ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมมาโดยตลอด ซึ่งทางเจ้าอาวาสและสำนักพุทธได้และนำให้ตนในเรื่องของการใช้โซเชี่ยลอย่างระมัดระวัง โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ถือเป็นความผิดร้ายแรงจนต้องพ้นจากการเป็นสงฆ์