รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันหลักเกณฑ์การกู้ยิมเงิน กยศ.ทั้งผู้กู้รายเก่าและรายใหม่ จะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 แต่จะยกเว้นในเด็กบางคน ซึ่งจะมีการคิดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอีกครั้ง

นายสุภัทร จำปาทอง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปยืนยัน ที่จะใช้หลักเกณฑ์การกู้ยืมที่กำหนดว่า ผู้กู้ทั้งรายเก่าและรายใหม่ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 และจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2559

แต่ที่ประชุมได้มีข้อยกเว้นให้แก่ผู้กู้ที่มีเกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2.00 ในเด็กบางคน และ ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่ 1 ดูแลระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และ อาชีวศึกษา ซึ่งมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน และ คณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่ 2 ดูแลระดับอุดมศึกษา มีเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษา (เลขาฯ กกอ.) เป็นประธาน กลับไปคิดหลักเกณฑ์ข้อยกเว้นปล่อยกู้ให้เด็กที่มีเกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2.00

นายสุภัทร ระบุว่า เหตุผลที่ต้องมีเกณฑ์ยืดหยุ่น ยกเว้นให้เด็กบางกลุ่มที่เกรดไม่ถึง 2.00 เพื่อจะได้ไม่ตัดสิทธิ์เด็กกลุ่มนี้ เพราะเด็กที่มีครอบครัวฐานะยากจนบางคนก็ต้องทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย ซึ่งจะหวังให้เด็กเหล่านี้ได้เกรดเฉลี่ยดีๆ คงมีน้อยมาก ดังนั้น กยศ.จึงควรอนุโลมให้เด็กกลุ่มนี้ แต่การใช้เกรดเฉลี่ยน้อยสามารถกู้ได้ เด็กก็จะต้องมีการพัฒนาตนเองตามไปด้วย

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่ 1 และ 2 จะต้องไปหาวิธีการ และ นำกลับมาเสนอที่ประชุมอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางหลักเกณฑ์ที่เป็นกลางร่วมกัน อีกทั้งหลักการของ กยศ. ก็เป็นกองทุนกู้ยืมเพื่อช่วยเหลือคนยากจน คาดว่า จะใช้เวลาสรุปประมาณ 1-2 เดือน จากนั้นจะประกาศเกณฑ์การกู้ยืมกรณีข้อยกเว้นสำหรับผู้กู้ที่เกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2.00 เพื่อบังคับใช้ในปี 2560 ต่อไป

กยศ.หาเกณฑ์เปิดช่องเด็กเกรดต่ำกว่า 2.00 ได้กู้เรียน