สุดรันทด! ผอ.โรงเรียนบ้านโคกหม้อ จ.อุทัยธานี วอนช่วยลูกศิษย์ 5 ชีวิต ถูกแม่ทิ้งไปมีแฟนใหม่-พ่อเสียชีวิต ต้องอยู่กับย่าวัย 87 ปี

นายบริสุทธิ์ นวะมะวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโคกหม้อ ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี แจ้งว่า มีครอบครัวเด็กนักเรียนมารดาทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ พ่อป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้ขาดเสาหลักของครอบครัว เด็ก 5 ชีวิตต้องอยู่ในความอุปการะของคุณย่าชราวัย 87 ปี ต้องการความช่วยเหลือ

และเมื่อผู้อำนวยการโรงเรียนฯ นำผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบยังบ้านของครอบครัวเด็กดังกล่าว ในพื้นที่หมู่ 3 ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน พบว่าสภาพเป็นบ้านชั้นเดียว ใช้สังกะสีตีแปะเป็นฝาผนัง สภาพแทบจะไม่สามารถกันแดดและฝนได้ดีเท่าที่ควร อยู่กันอย่างยากลำบาก ไฟฟ้าเพิ่งโดนการไฟฟ้าฯ ถอดหม้อไป เนื่องจากค้างค่าไฟไว้นานหลายเดือน ยอดพันกว่าบาท ปัจจุบันอาศัยด้วยการต่อไฟฟ้าจากบ้านของลูกชายย่าใช้ชั่วคราวไปก่อน

นายบริสุทธิ์ เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ได้ทราบข่าวจากคุณครูประจำชั้นว่า มีเด็กนักเรียนจำนวน 3 คน ขาดเรียนไป 2 ถึง 3 วัน เมื่อทราบเรื่องจึงชวนคุณครูประจำชั้นมาเยี่ยมบ้านเด็ก พอมาถึงจึงทราบว่า พ่อของเด็กๆ ป่วย และลูกชายคนโต ซึ่งอยู่ชั้น ป.4 ไปเฝ้าพ่อที่โรงพยาบาล อีกสองคน จึงต้องขาดเรียนไปด้วย เนื่องจากไม่มีคนดูแลเครื่องแต่งตัว และส่งขึ้นรถรับส่งนักเรียน

เนื่องจากมารดาได้ทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ ทิ้งลูกทั้ง 5 คนไว้ให้สามีและย่าเลี้ยงดู คือ เด็กชายสมรักษ์ (น้องแป๊ะ) ทองสุขดี อายุ 10 ขวบ อยู่ชั้น ป.4, เด็กชายศุภากร (น้องปาล์ม) ทองสุขดี อายุ 8 ขวบ อยู่ชั้น ป.2, เด็กชายศุภนัฐ (น้องปิ่น) ทองสุขดี อายุ 6 ขวบ อยู่ชั้นอนุบาล 3, เด็กหญิงศุภวรรณ (น้องมะปรางค์) ทองสุขดี อายุ 2 ขวบ ยังไม่เข้าโรงเรียน และ เด็กหญิงกวินทิพย์ (น้องใบปอ) ทองสุขดี อายุ 7 เดือน

หลังจากนั้นก็ได้นำอาหาร ขนม มาให้เด็กๆ ในระหว่างที่พ่อป่วย แต่ต่อมาเพียงไม่กี่วัน พ่อของเด็กก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล จึงทำให้เด็กๆ มีความยากลำบากยิ่งขึ้น ทางโรงเรียนได้ช่วยทางครอบครัวจัดงานศพ ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 นี้เอง

และนับตั้งแต่นั้นเด็กๆ ทั้ง 5 คนจึงต้องอยู่ในความปกครองของคุณย่า คือ นางทองอ่อน ทองสุขดี อายุ 87 ปี โดยมีพี่น้องบ้านข้างเคียงคอยแวะเวียนมาดูแลเป็นครั้งคราว ซึ่งลำพังของคุณย่าคงจะดูแลเด็กในวัย 6-7 เดือนไม่ไหวแน่ แต่ยังโชคดีได้มีญาติฝ่ายคุณแม่ของเด็กมารับไปอุปการะแล้ว เหลืออีก 4 คน ซึ่งได้เข้าโรงเรียนแล้ว 3 คน อีก 1 คนยังไม่เข้าโรงเรียนเพราะอยู่ในวัยเยาว์ และยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

สำหรับสภาพบ้านก่อนหน้านี้ทรุดโทรมมาก หลังคารั่ว ฝาบ้านจะใช้แผ่นป้ายไวนิลเก่าที่ไปเก็บมาจากกองขยะ หรือสถานที่ต่างๆ เอามาบังแดดบังฝน ต่อมาองค์การบริหารส่วนตำบลโคกหม้อได้จัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือเปลี่ยนหลังคา ประตูและหน้าบ้าน ให้มีความมั่นคงแข็งแรงยิ่งขึ้น และเอาหลังคาเก่ามาแปะเป็นฝาบ้านแทนไวนิลเดิมที่ทำไว้ ส่วนห้องน้ำก็เอาสิ่งก่อสร้างที่พอเหลือมาสร้างให้มิดชิดยิ่งขึ้น มีเท่าไรก็สร้างไปก่อน ซึ่งก็ยังไม่มิดชิดปลอดภัยเท่าที่ควร

ครอบครัวนี้น่าสงสารมาก ขาดทั้งพ่อแม่ ผู้อุปการะเหลือแต่ผู้สูงอายุ ซึ่งเดินไปไหนมาไหนไม่ค่อยไหวแล้ว ด้านข้าวปลาอาหารปัจจุบันมีเพื่อนบ้านลูกพี่ลูกน้องคอยเอามาแบ่งปันช่วยแบ่งเบาได้บ้าง เนื่องจากคุณย่าทำอาหารไม่ไหวแล้ว บางครั้งเด็กๆ ก็ดูแลตัวเองหุงข้าว หากับข้าว ทอดไข่กินกันเองตามประสาเด็กๆ ดังนั้นจึงอยากจะขอความช่วยเหลือผู้ใจบุญในเรื่องของทุนการศึกษาสำหรับเด็กๆ ทั้ง 4 คน ซึ่งถึงแม้ว่าจะเรียนฟรีอยู่แล้ว เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลตามนโยบายเรียนฟรี ทั้งเรื่องอุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน แต่ยังต้องการความช่วยเหลือเรื่องของการกินอยู่ การดำรงชีวิตประจำวัน รวมถึงสภาพที่อยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะและมีความมั่นคงปลอดภัยต่อเด็กๆ และผู้สูงอายุ

“ในฐานะที่ดูแลนักเรียนอยู่ คณะครูก็ให้ความช่วยเหลือทุกอย่างที่พอทำได้ วันนี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาก็ให้นำข้าวสาร 1 กระสอบ มาให้เด็กๆ ไว้หุงกินด้วย”

สำหรับผู้ใจบุญ หรือผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายบริสุทธิ์ นวะมะวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโคกหม้อ ได้ที่เบอร์โทร. 098-750-0012 หรือ โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาทัพทัน เลขที่ 020214260548 ชื่อบัญชี ด.ช.ศุภากร ทองสุขดี ซึ่งเป็นบัญชีที่เปิดรับทุนการศึกษา จากมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ ปีการศึกษาละ 3,500 บาทต่อเนื่องไปจนถึงระดับปริญญาตรี (หากเรียนถึงระดับปริญญาตรี) โดยมีคณะครูเป็นผู้ดูแลบัญชีในการเบิกจ่าย