"บิ๊กตู่" ต้อนรับ ทีม USAR Thailand 42 นาย พร้อมสุนัข K9 เซียร่า-ซาฮาร่า กลับไทย หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรเคีย พร้อมขอบคุณทุกคนในทีม ก่อนจะคุยน้องหมา 2 ตัว "น่ารักนะ นั่งสงบเงียบเรียบร้อยนะลูกนะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว"

วันที่ 18 ก.พ.66 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมต้อนรับทีมค้นหาและกู้ภัย USAR Thailand 42 นาย และสุนัขกู้ภัย K9 น้องเซียร่า อายุ 7 ปี และ น้องซาฮาร่า อายุ 6 ปี สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ เพศเมียที่ได้รับการฝึกมาตรฐาน ตามหลักสูตรขององค์การสุนัขกู้ภัยโลก กลับจากภารกิจ Thailand for Turkiye ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรเคีย

โดยนายกรัฐมนตรีเข้าไปรับสุนัขกู้ภัย K9 ทั้ง 2 ตัวถึงด้านในเกต กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน เพราะถือเป็นครั้งแรกของทีมค้นหาและกู้ภัยของประเทศไทยที่ทำภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับนานาประเทศ ซึ่งสร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิศักดิ์ศรีประเทศไทย ปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและตุรเคีย นายกรัฐมนตรีขอชื่นชมทุกคนจากใจ ส่วนทุกคนในทีมที่เดินทางกลับมา ก็ขอให้คณะแพทย์ช่วยดูแลด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวกับสุนัขกู้ภัย K9 ทั้ง 2 ตัวว่า "น่ารักนะ นั่งสงบเงียบเรียบร้อยนะลูกนะ"

ก่อนว่าที่นายกรัฐมนตรีจะกล่าวต่อมาว่า "นี่คือวีรบุรุษทั้งหมด ขอให้ทุกคนปรบมือให้กับทุกคนในทีมที่เดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตุรเคีย ขอชื่นชมและยกย่องในการเสียสละของทุกคน"

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบเหรียญที่ระลึกจากทำเนียบรัฐบาล ให้กับทีม USAR Thailand พร้อมกับมอบเหรียญให้กับสุนัขกู้ภัย K9 น้องเซียร่าและซาฮาร่า โดยจับขาหน้าเพื่อให้มารับเหรียญแล้วระบุว่า "This for you ok ok" และพูดคุยกับเซียร่าและซาฮาร่าอีกว่า "สุขภาพแข็งแรงนะลูกนะ อายุอายุยืนยาวนะลูก ทำประโยชน์ให้กับประเทศต่อไป" ก่อนที่จะจับมือกับผู้ดูแลและขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลไทยได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ "Thailand for Turkiye" โดยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือ USAR Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขค้นหา K-9 จำนวน 2 ตัว พร้อมด้วยอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัยกว่า 200 ชิ้น ร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว โดยได้ตั้งฐานปฏิบัติการในเขต Antakya จังหวัด Hatay ซึ่งได้ออกสำรวจและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยใช้อุปกรณ์โซนาร์และสุนัขค้นหา K-9 ในการระบุตำแหน่งผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารเพื่อให้ทีมท้องถิ่นนำร่างออกมาได้จำนวน 25 ราย รวมถึงยังได้ให้บริการทางการแพทย์และปฐมพยาบาลแก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ และเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ทีม USAR Thailand ได้ยุติการค้นหาผู้ประสบภัย เนื่องจากสิ้นสุดวงรอบการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย พร้อมทั้งส่งมอบภารกิจให้ทีมกู้ภัยท้องถิ่นดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ทีม USAR Thailand ได้ปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยร่วมกับทีมกู้ภัยนานาชาติจำนวน 86 ทีม สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้กว่า 300 คน