พระ-สีกา ปฏิเสธสัมพันธ์สวาท พระอ้างไปเยี่ยมผู้มีพระคุณที่ป่วย ขณะที่ลูกสาวฝ่ายหญิง ยืนยันพฤติกรรมเกินเลย เคยบอกให้พระสึกมาอยู่กินฉันผัวเมียกับแม่แล้ว ด้านเจ้าคณะอำเภอมีมติให้ออกจากพื้นที่ภายในวันนี้

วันที่ 17 ก.พ. 2566 กรณีปรากฏคลิปวิดีโอ พระหนีออกจากวัดมานอนกับสีกาที่บ้าน ในพื้นที่ตำบลนาทราย อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้าน เผยว่า พระรูปนี้ ชาวบ้านเรียกพระอ๋อ อายุ 50 กว่าปี โดยให้ข้อมูลว่าบวชมาหลายครั้งแล้ว แล้วก็สึก เพราะมีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับสีกาแล้วก็มาบวชใหม่ ล่าสุดชาวบ้านบอกว่าสีกาที่อยู่ในคลิปเป็นเจ้าภาพบวชให้ และยังบวชไม่ถึงพรรษาด้วยซ้ำ

ก่อนหน้านี้ ไม่ทราบว่าพระรูปดังกล่าวบวชมาจากไหน แต่ได้มาขอจำวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้ เนื่องจากที่วัดไม่มีพระจำวัด โดยพระรูปดังกล่าวอ้างว่าจะเข้ามาก่อสร้างและพัฒนาวัดให้กับชาวบ้าน ชาวบ้านจึงให้พระรูปนี้อยู่ที่วัด โดยหลังจากที่มาจำวัดอยู่ที่นี่ ชาวบ้านก็ตงิดใจในเรื่องของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสีกา แต่นึกว่าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว สุดท้ายก็ยังคงทำเช่นเดิมซึ่งตอนนี้อยากเรียกร้องให้พระรูปดังกล่าวสึก และไม่อยากให้วัดไหนรับพระรูปนี้บวชอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนางดาว อายุ 60 ปี คนในคลิปเผยว่า เวลา 20.00น. ของวันที่เกิดเหตุ พระอาจารย์ยศวัต ไปเยี่ยมพี่ชายที่มีอาการป่วย อยู่ที่กระท่อมปลายนาซึ่งจังหวะนั้นตนเองก็อยู่ในกระท่อมนั้นด้วย ตอนที่มีคนไปเจอแล้วถ่ายคลิปเป็นจังหวะที่พระกำลังจะกลับมาที่วัด แต่ก็มีคนมาเจอ และอ้างว่าตนเองและพระรูปดังกล่าวมีอะไรกัน ตนเองขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นไปตามในคลิป ซึ่งจังหวะที่มีคนมาเห็น พระนั่งอยู่ตรงที่นอน เป็นจังหวะที่พระเตรียมตัวจะกลับ ส่วนตนเองก็ยืนอยู่ตรงประตู ไม่คิดว่าพระจะเดินออกมา ส่วนพระในคลิปเปรียบเสมือนญาติพี่น้องกัน ส่วนคนที่ถ่ายคลิปคือลูกหลานของตนเองจึงทำให้รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ว่าทำไมถึงไม่ถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันตนได้ไปชี้แจงกับทางเจ้าคณะอำเภอ

ขณะที่เจ้าคณะอำเภอได้เรียกพระรูปดังกล่าวเข้าไปชี้แจงแล้ว ส่วนสีกาที่อยู่ในคลิปก็ได้เข้าไปชี้แจงกับทางเจ้าคณะอำเภอแล้วเช่นกัน

ด้านพระอาจารย์ยศวัต ยโสธโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดธาตุไทรงาม อายุ 52 ปี เผยว่า วันที่เกิดเหตุเข้าไปเยี่ยมพี่ชายที่ป่วยยืนยันว่าไม่ได้อยู่ที่กระท่อมสองคนกับสีกาที่อยู่ในคลิป เพราะว่ามีพยานอยู่ด้วยหลายคนยืนยันว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิดแค่ไปเยี่ยมพี่ชายที่เปรียบเสมือนผู้มีพระคุณซึ่งกำลังมีอาการป่วย ที่หลายคนสงสัยว่าทำไมถึงไปในช่วงกลางดึก เพราะตนเองมองว่าผู้มีพระคุณหากมีอาการป่วยไม่ว่าเวลาไหนตนเองก็พร้อมจะไปทันที พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้เป็นไปตามที่คลิปปรากฏ ส่วนเรื่องของชาวบ้านอยากจะให้ตนเองย้ายออกจากวัดตนเองก็พร้อมทำตามมติของชาวบ้านเพื่อความสบายใจ นอกจากนี้ยังขอความเป็นธรรมว่าตนเองไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหา

นางนิด ลูกสาวนางดาว คนถ่ายคลิป เล่าว่า คลิปดังกล่าวตนเองถ่ายไว้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ที่ผ่านมา แต่คลิปเพิ่งจะเผยแพร่ออกมา ซึ่งวันนั้นเป็นวันที่หลานเขยกลับมาจากต่างประเทศ ถึงได้ทำกับข้าวจะผ่านกันในครอบครัว จากนั้นจึงได้ให้หลานเขย ไปเรียกยายมาทานข้าว พอไปถึงร้านเขยบอกว่าตะโกนเรียกแล้วแต่ไม่มีใครมาเปิดประตูให้และไฟในบ้านปิดหมด แต่เห็นรถกระบะสีเทาคันหนึ่งจอดอยู่ที่หน้าบ้าน ซึ่งตอนนั้นตนเองรู้ได้เลยว่าเป็นกระบะของพระอ๋อ เพราะเห็นขับผ่านหน้าบ้านตลอด ด้วยความโมโหจึงได้ไปหาแม่ พอไปถึงก็เห็นว่าบ้านปิดไฟเงียบหมดลักษณะเหมือนคนนอนแล้วพี่สาวจึงได้เดินขึ้นไปเคาะประตูห้อง พอประตูห้องเปิดออกมา ก็เห็นพระอ๋อนั่งอยู่ที่นอนในห้องนอนสองต่อสองกับแม่ของตนเอง แต่พระอ๋อห่มจีวร จึงทำให้ไม่รู้ว่ามีอะไรกันไหม

นางนิด ยังบอกอีกว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เห็นพฤติกรรมแบบนี้ เพราะเห็นพระรูปนี้ขับรถกระบะผ่านหน้าบ้านไปหาแม่เป็นประจำ โดยอ้างว่าไปเยี่ยมคนป่วย ถ้าใครไปเจอก็ค่อยกลับวัด

ยอมรับว่า รู้เห็นที่แม่กับพระรูปนี้มีพฤติกรรมเกินเลย เคยบอกหลายครั้งแล้ว แต่สุดท้ายแม่ก็ไม่ทำตาม แต่ครั้งนี้ที่ถ่ายคลิปไว้ คือ ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมนี้แล้ว เพราะลักษณะที่ไปเจอไม่ได้นั่งคุยกัน แต่เป็นการปิดไฟนอนทั้งบ้าน ส่วนไฟหน้าบ้านที่ว่าเปิดไม่ได้ ตนเองยังเปิดได้เลย ส่วนที่ว่าทั้งสองชอบพอกันไหม ตนก็เคยบอกให้พระสึกออกมาอยู่กินกันฉันผัวเมีย ตนไม่ว่าอะไร แต่พระก็ยืนยันว่าไม่สึก ตอนนี้อยากให้พระรูปนี้ออกจากพื้นที่อุดรธานีไป เพราะไม่อยากให้มายุ่งเกี่ยวกันแล้ว

ล่าสุด จ้าคณะตำบลนาทราย ได้แจ้งว่า ทางเจ้าคณะอำเภอพิบูลย์รัก มีมติให้พระอ๋อ หรือ พระอาจารย์ยศวัต ยโสธโร ออกจากพื้นที่อำเภอพิบูลย์รักษ์ ภายในวันนี้