"วราวุธ" เผยเคลียร์ใจ "พีระพันธุ์" แล้ววานนี้ ปมส่งผู้สมัครชนเขตสุพรรณ ยันไม่เอาการเมืองเอี่ยวงานพรรคร่วม ตราบใดที่ยังมีตำแหน่งรัฐมนตรี

15 ก.พ. 66 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงแนวทางการเข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่าส่วนตัวในการทำงานเมื่อมีข้อสงสัยก็ต้องตอบ แต่บางทีการตั้งข้อสงสัยอาจดุเด็ดเผ็ดมันตามสไตล์ฝ่ายค้าน แต่ก็ต้องดำเนินการตามกรอบ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็มีประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสงสัย ก็พร้อมชี้แจง วันนี้จึงเป็นเวทีที่ใช้ถามตอบ จึงเห็นด้วยที่จะมีการอภิปรายเกิดขึ้น

 

ส่วนมองว่าจะทำให้เสียเปรียบในการหาเสียงหรือไม่นั้น นายวราวุธมองว่าถ้ามองว่าเสียเปรียบก็เสียเปรียบ ถ้าจะมองว่าได้เปรียบก็ถือเป็นโอกาสในการชี้เแจง ซึ่งในการทำงานต้องมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นอยู่แล้ว หากไม่มีข้อผิดพลาดเลยแปลว่าไม่ได้ทำงาน หัวใจสำคัญคือการดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาด และป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลได้แสดงฝีไม้ลายมือกัน

 

ส่วนกังวลว่าจะเกิดสภาล่ม จนส่งผลให้ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายนอกสภาหรือไม่นั้น นายวราวุธกล่าวว่าหากเป็นเช่นนั้นรัฐบาลจะไม่มีพื้นที่ชี้แจง ต่อสาธารณชน แต่นี่เป็นความเห็นส่วนตัวซึ่งพรรคจะหารือกันอีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่เขตสุพรรณบุรี จนเป็นประเด็นกับพรรคชาติไทยพัฒนานั้น มีผู้ใหญ่มาพูดคุยด้วยหรือไม่ นายวราวุธ ตอบว่า เมื่อวานนี้ (14 ก.พ. 66) มีการพูดคุยกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และมีการพูดคุยในที่ประชุม ครม. ก็ถือว่ารับทราบและขอบคุณที่มาชี้แจงในสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ซึ่งการเลือกตั้งแต่ละครั้ง มันก็จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้หนักนิดเบาหน่อย ก็เดินไปด้วยกัน และเมื่อผลการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว ก็มาว่ากันใหม่ ตนเห็นสถานการณ์แบบนี้มาแต่เล็กจนโต ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกประหลาดอะไร เข้าใจว่าแต่ละพรรคมีหน้าที่ทำงานให้ดีที่สุดสำหรับตนเอง มีปัญหาต้องมาคุยกัน

 

นายวราวุธ ยังยืนยันว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เคยเอาประเด็นการเมืองใดเข้ามาเกี่ยวกับการทำงานให้ประเทศชาติในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายประภัทร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะทำงานอย่างเต็มที่ ตราบใดที่ยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ เราจะทำหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลและหน้าที่รัฐมนตรีของประเทศไทยอย่างเต็มความสามารถ ไม่เอาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชน

 

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติยังส่งคนลงสมัครในเขตเดิมของสุพรรณบุรีหรือไม่นั้น นายวราวุธกล่าวว่าเรื่องนี้คงต้องแล้วแต่นโยบายของแต่ละพรรค ตนขอเรียนว่าไม่ว่าเป็นใครเราก็ไม่ได้ประมาท พรรคชาติไทยพัฒนาทำงานเต็มที่ทั้ง 5 เขตของสุพรรณ และหวังว่าจะได้รับใช้ประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

 

นายวราวุธยังย้ำว่าพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้มีส.ส.แค่จังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีส.ส.ภาคเหนือ ภาคอีสาน เพียงแต่เกืดปัญกาที่จังหวัดสุพรรณบุรีจึงต้องมาชี้แจงในวันนี้

 

ส่วนเรื่องการแบ่งเขตที่อาจทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป นายวราวุธมองว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นไม่เกินเดือนพฤษภาคม เพราะกฎหมายเขียรนไว้ชัดเจนว่าสภาชุดนี้จะหมดวาระในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ดังนั้นหากเกิดการยุบสภาก็จะเกิดก่อน 22 มีนาคม แต่หากอยู่ครบวาระ การเลือกตั้งต้องเกิดไม่เกินพฤษภาคม แม้จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็จะเป็นไปตามเงื่อนเวลานี้

 

ส่วนปัญหาความขัดแย้งภายในจะทำให้สามารถร่วมงานกันในสมัยหน้าหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่าเขื่อว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพมากพอ และเชื่อว่านักการเมืองทำงานมาพอที่จะรู้ว่าจบแล้วต้องจบ เหมือนเล่นฟุตบอล ใน 90 นาที มีโดนใบเหลือง ใบแดง ต่อล้อต่อเถียงกันบ้าง ต่อว่ากรรมการบ้าง แต่เมื่อจบ 90 นาทีก็คือจบ ก่อนออกสนามก็จับมือกัน แต่ก็เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย เข่นเดียวกันเมื่อพ้นวันลงคะแนนก็ออกมาทำงานกันใหม่ นี่คือวิถีการเมือง