ชวนส่องวัฒนธรรม "วันวาเลนไทน์" ใน 7 ประเทศที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา ไม่เหมือนที่ไหนแน่นอน

14 กุมภาพันธ์ "วันวาเลนไทน์" เทศกาลแห่งความรักที่วนกลับมาอีกครั้ง แน่นอนว่าหลายคนคงจะคุ้นชินกับวันวาเลนไทน์ในประเทศไทยกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการบอกรักซึ่งกันและกัน มอบดอกกุหลาบ และที่พลาดไม่ได้เลยคือการมอบของขวัญให้กันเพื่อเป็นการบ่งบอกถึงความรัก และยังช่วยให้ความสัมพันธ์ของคู่รักอยู่ยาวนานขึ้น

แต่รู้หรือไม่ว่าในประเทศอื่น ๆ ก็มีการฉลองวาเลนไทน์ในแบบของตัวเองเหมือนกัน แถมยังน่าสนใจมาก ๆ ด้วย วันนี้ทีมข่าวออนไลน์ช่อง8 จะพาทุกคนไปดูกันว่าประเทศอื่นเขาฉลองวันแห่งความรักกันอย่างไรบ้าง?

"เกาหลีใต้" กับตัวเลข 14 ที่มีความหมายในทุกเดือน

ที่ประเทศเกาหลีใต้มีการจัดวาเลนไทน์ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตามปกติทั่วไป แต่ที่พิเศษคือเรื่องของเลข 14 เพราะวันที่ 14 ของแต่ละเดือนจะมีวันพิเศษอยู่เสมอ เช่น 14 มีนาคม จะเป็นวันไวท์เดย์ที่ผู้ชายจะมอบของขวัญกลับให้ผู้หญิง วันที่ 14 เมษายน จะเป็นวันแบล็กเดย์ที่คนโสดจะกินจาจังมยอนหรือบะหมี่สีดำที่เป็นสัญลักษณ์ของคนโสด วันที่ 14 พฤษภาคม ก็เป็นวันดอกกุหลาบอีก เรียกว่าเทศกาลเยอะจริง ๆ

"ฝรั่งเศส" มีศูนย์กลางความรักที่หมู่บ้าน "Valentine"

ที่ประเทศฝรั่งเศสจะมีหมู่บ้านหนึ่งที่ถูกเรียกว่า "Valentine" ที่นี่เป็นศูนย์กลางความโรแมนติกเลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีการจัดสวนด้วยกุหลาบ การ์ดบอกรัก และกระดาษโปรยตกแต่ง ทำให้ที่นี่เหมือนถูกห้อมล้อมไปด้วยความรักอย่างเต็มเปี่ยม ใครที่เดินทางเข้ามาเที่ยวก็จะได้สัมผัสบรรยากาศที่โรแมนติก อินเลิฟกันให้สุดไปเลย

"อาเจนติน่า" มาต่าง! สัปดาห์แห่งความหวานจัดขึ้นในเดือน ก.ค.

สำหรับที่อาเจนติน่าวันวาเลนไทน์ไม่ได้จัดในเดือนกุมภาพันธ์ แต่จะจัดในเดือนกรกฎาคมของทุกปี โดยจะเรียกว่า “The week of sweetness” หรือสัปดาห์แห่งความหวาน ซึ่งคู่รักต่างก็จะมาแลกเปลี่ยนให้ช็อกโกแลตรวมถึงจูบเพื่อแสดงความรักต่อกันนั่นเอง

"โรมาเนีย" คู่รักจะเข้าป่าหาดอกไม้มาให้กันแทนสัญลักษณ์ของใจ

เทศกาลแห่งความรักของโรมาเนียจะจัดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการรวมทั้งวันวาเลนไทน์และวันต้อนรับฤดูใบไม้ผลิเข้าด้วยกัน ในวันนี้คู่รักวัยรุ่นจะมีการหมั้นกันเพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีต่อกัน โดยจะมีการเข้าป่าเพื่อหาดอกไม้หลากสีมาจัดเป็นช่อให้แก่กันอีกด้วย

"สาธารณรัฐเช็ก" เหล่าคู่รักรอคอยการปั้นนักกวี&จูบกันใต้ต้นเชอร์รี่

ที่สาธารณรัฐเช็กจะมีการฉลองวาเลนไทน์กันในวันที่ 1 พฤษภาคม โดยวันนี้จะเป็นวันที่เหล่าวัยรุ่นคู่รักรอคอยกันมากที่สุด เพราะจะมีกิจกรรมพิเศษที่คู่รักจะไปที่รูปปั้นนักกวี Karol Hynek Macha และจูบกันใต้ต้นเชอร์รี่เพื่อความโชคดีด้วย

"เวลส์" ไม่เหมือนใคร นิยมให้ช้อนไม้ทำมือแทนช็อกโกแลต

เวลส์มีการฉลองวันแห่งความรักกันตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม และของขวัญที่ให้แก่กันก็ไม่ใช่ดอกไม้หรือช็อกโกแลต แต่เป็นช้อนไม้ที่ทำด้วยมือ ซึ่งเริ่มมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 แล้วนั่นเอง

"กานา" วันแห่งโกโก้ ไม่ใช่วันแห่งความรัก

ประเทศกานาเป็นประเทศที่ผลิตโกโก้มากที่สุดในโลก วันที่ 14 กุมภาของกานาไม่ใช่วันวาเลนไทน์ แต่เป็น “National Chocolate Day” ซึ่งจะมีการจัดงานดนตรี การแสดงต่างๆ รวมถึงร้านอาหารก็จะมีการการทำเมนูต่างๆ ให้เข้ากับวันนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามแต่ละประเทศเองก็มีวัฒนธรรมในเรื่องของความรักที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแสดงออก การให้ของขวัญ รวมถึงความหมายต่าง ๆ ในแต่ละวัฒนธรรม สำหรับของประเทศไทยเราวันวาเลนไทน์ก็ไม่ได้มีแค่การให้ดอกไม้หรือช็อกโกแลตเพียงอย่างเดียว แต่สามารถแสดงความรักได้อย่างไม่จำกัด เราสามารถแสดงออกหรือมอบของขวัญสุดพิเศษให้คนรักได้ตามที่ใจเราต้องการ