ชาวบ้านเผย พระปาท่องโก๋ อดีตเคยเป็นเจ้าอาวาส แต่ถูกชาวบ้านขับไล่และสึกแล้ว สงสัยกลับมาบวชใหม่ได้อย่างไร

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี และได้สอบถามกับพระธวัชชัย ศิริธโชติ เจ้าอาวาสวัดเขาวงพระจันทร์ และเจ้าคณะตำบลโคกสำโรง พระครูภัทร ปัญญาวุฒิ เจ้าคณะอำเภอโคกสำโรง พระเทพเสนาบดี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี นายสิทธา ภู่เอี่ยม นายอำเภอโคกสำโรง ว่าที่ร้อยตรีเกรียงไกร ภาชนะทิศ นักวิชาการศาสนาชำนาญการรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี

พระธวัชชัย ศิริธโชติ เจ้าอาวาสวัดเขาวงพระจันทร์ กล่าวว่า พระที่ปรากฏอยุ่ในภาพก็คือพระธนสรัญ อายุประมาณ 30 กว่าปี ไม่ได้เป็นพระที่วัดเขาวงพระจันทร์แต่อย่างใด ทราบว่าขณะนี้อยู่ที่วัดแห่งหนึ่ง ย่านลาดพร้าว กรุงเทพฯ แต่ได้อาสามาช่วยงานประจำปี ในงานขึ้นเขาวงพระจันทร์เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายรวม 15 วัน ซึ่งการมาช่วยงานทางวัดเขาวงพระจันทร์ ทางเจ้าอาวาสวัดก็ไม่ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวในโซเชียล เป็นคาดว่าจะเป็นภาพเก่าถ่ายที่ไหนสักแห่ง เหตุไม่ได้เกิดที่วัดเขาวงพระจันทร์ในช่วงมาช่วยงานวัดอย่างแน่นอน และจากการสอบถามไปยังวัดที่กรุงเทพฯ แล้วทางวัดแจ้งว่าได้ทำการสึกจากการเป็นพระไปตั้งนานแล้ว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้เดินทางไปยังวัดสระพรานจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง หลังจากทราบว่าพระรูปดังกล่าวก่อนหน้านี้เคยเป็นเจ้าอาวาสวัดสะพรานจันทร์มาก่อน แต่ได้ถูกชาวบ้านขับไล่ออกจากวัดเนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยผู้สื่อข่าวไปพบกับนายจำเนียร อายุ 71 ปี ชาวบ้านที่อยู่คอยดูแลทำความสะอาดวัด เล่าว่า พระรูปดังกล่าวเมื่อ 2 ปี ท่านมาได้ถูกส่งมารักษาการเจ้าอาวาสวัดสระพรานจันทร์ อยู่มาได้ 1 ปี ถูกแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัด อยู่ครบได้ประมาณ 2 ปี เริ่มมีพฤติกรรมแปลก นำพระรูปอื่นมาอยู่ในกุฏิด้วย 1 รูป ไม่เคยออกไปบิณฑบาต แถมมีการสร้างกุฏิหลังใหม่เป็นหลังเดียว ทาสีฟ้า อยู่กัน 2 รูปกับพระต่างถิ่นท่าทางคล้ายตุ้งติ้ง จนมีภาพถ่ายนอนกอดกับพระด้วยกันหลุดออกมา ชาวบ้านทราบจึงพากันขับไล่ออกจากวัด ทำให้อยู่สู่หน้าญาติโยมไม่ได้ ต้องไปสึกจากการเป็นพระ แต่ภายหลังมีชาวบ้านไปพบอีกครั้งกำลังนั่งสวดอยู่ที่วัดเขาวงพระจันทร์ ชาวบ้านก็แปลกใจเหมือนกันกับมาบวชอีกได้อย่างไร