ราคาดอกกุหลาบ ที่ จ.ชัยนาท ขยับขึ้นราคา 3 เท่า รับวาเลนไทน์ แม่ค้ายอมรับต้องปรับราคาตาม แม้จะได้กำไรน้อย

วันที่ 13 ก.พ. 2566 โค้งสุดท้ายก่อนถึงวันวาเลนไทน์ (วันแห่งความรัก) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศตามร้านขายดอกไม้ในตัวเมืองชัยนาท พบว่ามีแม่ค้านำดอกกุหลาบ ซึ่งถือว่าเป็นดอกไม้ประจำเทศกาลมาวางขายกันอย่างคึกคัก เพราะจะมีลูกค้าส่วนหนึ่งมาหาซื้อเก็บไว้ หรือไม่ก็เป็นการสั่งจองล่วงหน้าเตรียมไปมอบให้กับคนที่รัก

 

 

โดยในส่วนของราคาดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์ปีนี้ แม่ค้าบอกว่า มีการปรับราคาขึ้นสูงจากปกติถึง 3 เท่าตัว โดยราคาต่อห่อ 25 ดอก จากช่วงเวลาปกติขายส่งมาที่ราคาห่อละ 250 บาท ปัจจุบันราคาส่งถีบตัวไปที่ 700-800 บาท หรือ 3 เท่าตัวจากปกติ แต่อย่างไรก็ตามแม่ค้าบอกว่าถึงราคากุหลาบจะแพงแค่ไหน ในเทศกาลวาเลนไทน์ทุกปี ลูกค้าก็ไม่เคยถอย เข้ามาอุดหนุนกันอย่างคึกคักจนขายหมดทุกปี

แม่ค้า บอกว่าคงต้องมีการปรับแผนการตลาด อาจจะจัดช่อเล็กลง ขายถูกลงเหลือช่อละ 80-100 บาท ส่วนดอกเดี่ยวก็จะยังคงขายราคาเดิมคือ 10-20 บาท เพื่อกระตุ้นยอดขายลงไปในกลุ่มน้อง ๆ นักเรียนที่อาจจะมีงบน้อยในการซื้อดอกกุหลาบให้กัน ส่วนลูกค้ากลุ่มวัยทำงานน่าจะไม่กระทบมากนัก เพราะตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีออร์เดอร์สั่งจองล่วงหน้าเข้ามาเรื่อย ๆ มีตั้งแต่สั่งช่อขนาดกลางราคา 500-800บาท และขนาดใหญ่1,000-1,500บาท และขนาดใหญ่พิเศษราคา กว่า 3,000 บาท ก็มีเข้ามาบ้างแล้ว