รื้อถอนพื้นยางมะตอย 1.7 ล้าน! หลังดราม่าสนั่น "กรมอุทยานฯ" เทพื้นยางเคลียร์เป็นที่จอดรถ ทำต้นไม้ยืนต้นตาย ชาวเน็ตขอบคุณที่รับฟังความเห็นประชาชน

วันที่ 11 ก.พ.66 สืบเนื่องจากกรณีกระแสดราม่าหลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยภาพที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งทางภาคเหนือถูกราดด้วยยางมะตอยจนมิด เพื่อเคลียร์เป็นที่จอดรถ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกโซเชียล ระบุความว่า "ความชุ่ยของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้นไม้ขนาดใหญ่หลายสิบต้นใกล้ๆกับทางขึ้นที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ถูกราดด้วยยางมะตอยจนมิด เพื่อเคลียร์เป็นที่จอดรถ แต่เทพื้นยางมะตอยแบบนี้ต้นไม้คงยืนต้นตายแน่นอน เพราะ 1.ปิดพื้นผิวดินไม่ให้น้ำซึมลงดิน (ต้นไม้จะไม่ได้รับน้ำ) 2.ปิดรัดโคนต้นไม้ไว้ไม่ให้สามารถเติบโตขยายต้นได้ น่าจะเป็นความชุ่ยของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ หรือเป็นเจตนาทำให้ต้นไม้ยืนต้นตายในที่สุด อยากถามจริงๆ ว่าทำไมอุทยานจึงจัดการดูแลป่าแบบคนไม่มีความรู้เลย ครั้งแล้วครั้งเล่า ที่ตลกคือ ต้นไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หากชาวบ้านลักลอบตัดไม้ โทษจำคุก แต่เจ้าหน้าที่มีสิทธ์ทำให้ต้นไม้ป่าเหล่านี้ค่อยๆตายได้อย่างไม่ผิดอะไร"

ล่าสุดเพจ Vanchai Tantivitayapitak ระบุว่า "ยางมะตอย 48 ชั่วโมงผ่านไป หลังจากได้เขียนสเตตัสทักท้วงการราดยางมะตอยต้นไม้ในป่า เพื่อปรับปรุงเป็นที่จอดรถ ว่าเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง ล่าสุดทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้ทำการรื้อถอนยางมะตอยออกจนเกือบหมด ขอบคุณทางกรมอุทยานฯ เขตฯเชียงดาวที่รับฟังเสียงเล็ก ๆ ของประชาชน ยอมรับฟังคำวิจารณ์ กล้าแก้ไขสิ่งไม่ถูกไม่ควร ทุกฝ่ายมีเจตนาดีในการปกป้องรักษาผืนป่าธรรมชาติด้วยกันครับ"