ชาวซีเรียหนีตายวุ่น เมื่อ 2 เขื่อนใหญ่ในประเทศพัง-แตกร้าว หลังเจอแรงสะเทือนแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ตอนนี้ชาวบ้านช้ำคูณสอง เจอน้ำท่วมฉับพลัน ทำจมบาดาล

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาวซีเรียใน”อัล-ทลู” เมืองหนีตายอลหม่านเมื่อวานที่ผ่านมา หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีรายงานว่า มีชายวัยรุ่นในหมู่บ้านสูญหายขณะเกิดน้ำท่วม ส่วนชาวบ้านที่เหลือปลอดภัยดี

สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมรุนแรงมาจากเขื่อนดินในหมู่บ้านพังเสียหาย จากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เขย่าตุรเคียและซีเรียในสัปดาห์นี้ ประชาชนหลายสิบชีวิตอพยพมาอยู่ในเมืองใกล้เคียงชั่วคราว หลังบ้านจมใต้น้ำ ซึ่งเมืองดังกล่าวอยู่ติดพรมแดนตุรเคีย เป็นฐานที่มั่นของกบฎที่เผชิญกับสงครามมานานกว่า 10 ปีแล้ว

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เขื่อนในเมืองทางตอนเหนือของประเทศเสียหายเช่นกัน โดยพบรอยร้าวที่พื้นคอนกรีตใกล้กับเขื่อน แต่ไม่มีใครเป็นอันตรายในเหตุการณ์นี้

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิโรธที่ตุรเคีย-ซีเรียพุ่งกว่า 21,000 คน แบ่งเป็นฝั่งตุรเคีย 18,342 คน และซีเรียเสียชีวิต 3,377 คน ทางการระดมกำลังค้นหาผู้ติดใต้ซากอาคาร แต่ความหวังริบหรี่ เนื่องจากผ่านเหตุมา 4 วัน ทั้งยังเจออากาศวิปริต หนาวติดลบ ทั้งคนที่สูญหายและคนรอดชีวิตเสี่ยงจะเกิดภาวะตัวเย็นเกิน นำไปสู่การเสียชีวิตได้