สลด! สังเวยเฉียด 2 หมื่นศพ เหตุแผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย รัฐบอกเอาอยู่ แต่ชาวตุรเคียโวยทั้งน้ำตา "ช่วยคนล่าช้า" ไม่ต่างจากซีเรียที่ความช่วยเหลือชุดแรกเพิ่งเข้าถึง หลังวินาศนาน 4 วัน!!

เข้าสู่วันที่ 4 ตุรเคียและซีเรียเจอแผ่นดินไหวรุนแรงสุดช็อกโลก เขย่าแรง 7.8 สะเทือนเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรียพุ่งเกิน 19,300 คนแล้ว คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยล่าสุดผู้เสียชีวิตในตุรเคียอยู่ที่ 16,170 คน ส่วนซีเรียมเสียชีวิต 3,162 คน

ด้านองค์การอนามัยโลกระบุว่า ความท้าทายในภารกิจช่วยเหลือในเวลานี้ คือผู้ที่รอดชีวิตในเหตุการณ์นี้จะยังมีชีวิตรอดในสถานการณ์ที่น่ากลัวในเวลานี้ เพราะระบบน้ำประปา เชื้อเพลิง ไฟฟ้า และระบบขนส่งขัดข้องไปหมด ที่สำคัญสภาพอากาศในประเทศตอนนี้อุณหภูมิติดลบ ทำให้อากาศหนาวยะเยือก

ส่วนภารกิจกู้ภัยในประเทศซีเรียทำได้ล่าช้ามาก ล่าสุด ขบวนความช่วยเหลือชุดแรกเพิ่งจะเข้าถึงซีเรียเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา(ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งก่อนหน้านี้ความช่วยเหลือถูกตัดขาดชั่วคราวนาน 4 วันเรื่องจากถนนหนทางเข้าพื้นที่พังเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว และติดปัญหาระบบขนส่ง

ขณะเดียวกันฝั่งตุรเคีย ผู้คนเริ่มปริ๊ดแตกกับการทำงานของทีมช่วยเหลือล่าช้า มีผู้ประสบภัยรอการช่วยเหลืออยู่หลายวัน ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาถึงเลย มีรายงานว่าการเข้าถึงจุดที่เกิดแผ่นดินไหวไม่ง่ายนัก เพราะแผ่นดินไหวเขย่าเมืองพัง ตึกสูงและบ้านเรือนพินาศ รวมถึงรถยนต์ และยานพาหนะพลิกคว่ำขวางถนน แม้ประชาชนโวยรัฐบาลทำงานล่าช้า แต่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรเคียยืนยันหนักแน่นว่า “รัฐควบคุมทุกอย่างได้”

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รุนแรงขนาด 7.8 โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองกาซีอันเตป ทางตอนใต้ของตุรกี ซึ่งมีพรมแดนติดกับซีเรีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และลึกลงไปในชั้นใต้ดินเกือบ 18 กิโลเมตร หลังจากภัยแผ่นดินไหวรอบแรกแล้วยังมีแผ่นดินไหวขนาดใกล้เคียงกันเกิดขึ้นตามมาอีก 3 ครั้ง