โชว์ฝีปากครั้งแรก "ปลื้ม VRZO" ลูกชาย "ชวน หลีกภัย" หารือกลางสภาฯ กรีด "นายกฯ" ยังไม่อนุมัติกฎหมายอากาศสะอาด ขณะฝุ่น PM2.5 พุ่งติดอันดับ 4 ของโลก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ( 9 ก.พ. ) ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมให้สมาชิกตั้งกระทู้ถามไปรัฐบาลถึงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องต่างๆ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือ

 

โดยนายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือถึงปัญหามลพิษทางอากาส ฝุ่น PM 2.5 ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งกรุงเทพมหานครกลายเป็นเมืองที่มีมลพิษเป็นอันดับ 4 ของโลก ถือเป็นอันตรายและมีผลกระทบต่อทุกคน โดยสาเหตุหลักของฝุ่น PM 2.5 มาจากอุตสาหกรรมที่ปล่อยมลพิษเกินค่ามาตรฐาน และไม่มีใครกำกับดูแลจัดการกับปัญหาเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากยานพาหนะรุ่นเก่า และการลักลอบเผาป่า และจากรายงานของสมาคมโรคหัวใจพบว่า ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจะทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงขึ้น เป็นการตอกย้ำว่า ฝุ่น PM 2.5 ไม่ใช่ทำร้ายแค่ปอด แต่ยังมีผลต่อหัวใจในลักษณะเฉียบพลันด้วย และที่น่ากลัวที่สุดในที่ 2562 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนกว่า 32,000 คน ได้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยมลพิษทางอากาศ และยังส่งผลให้อายุขัยโดยเฉลี่ยของคนไทยทุกคนลดลงกว่าเดิมอีก 2 ปี

 

นายสุรบถ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 จำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งปัจจุบันได้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดมาแล้ว ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญในการควบคุมจัดการอากาศสะอาด แต่ติดปัญหาตรงที่ต้องรอการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีเร่งอนุมัติร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดโดยด่วนที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเราทุกคน เพราะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น