ศาลอาญาสั่งจำคุก "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" กับพวกรวม 3 คน คนละ 4 เดือน ช่วยเหลือหลบหนีศาล ก่อนรับสารภาพเหลือคุกคนละ 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล คดีที่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา เป็นผู้กล่าวหา นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวกรวม 3 คน ประกอบด้วยนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก นายสมประสงค์ ทิพย์สุคนธ์ น.ส.กัญญามาส ทองปาน เลขานุการส่วนตัวนายประสิทธิ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหา

คดีสืบเนื่องจาก ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2565 ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ซึ่งถูกควบคุมตัวตามหมายขังของศาล ให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 จัดเตรียมเสื้อผ้ามาส่งให้ที่ห้องน้ำชั้น 9 อาคารศาลอาญา และให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 เตรียมเงิน 11,000 บาท มามอบให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ห้องพิจารณา 903 เพื่อใช้หลบหนี แต่เจ้าพนักงานจับกุมผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ได้ขณะหลบหนี จึงรายงานต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา โดยศาลมีคำสั่งเรียกไต่สวนตามคำกล่าวหา

ในวันนี้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2-3 มาศาลตามนัด ส่วนนายประสิทธิ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ศาลดำเนินการประชุมทางจอภาพ (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ไปยังเรือนจำ

ศาลสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามแล้วให้การรับสารภาพตามคํากล่าวหา

ศาลพิเคราะห์รายงานของ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ประกอบคำรับสารภาพของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามแล้ว เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 พยายามหลบหนีการควบคุมของศาล โดยผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 นำเสื้อผ้ามาส่งให้ในห้องน้ำของศาล และผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 ส่งเงินให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 เพื่อใช้หลบหนี

การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31 (1), 33 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 ให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งสาม คนละ 4 เดือน ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก คนละ 2 เดือน ให้ออกหมายตามผลคำพิพากษา