ย้อนรอยแผ่นดินไหวใหญ่ตุรเคียปี 1999 มหาวิปโยคครั้งประวัติศาสตร์ คร่าชีวิตผู้คนถึง 17,000 คน บาดเจ็บอีก 5 หมื่นคน ไร้ที่อยู่กว่า 5 แสนคน

วันที่ 7 ก.พ.66 สืบเนื่องจากกรณีสื่อต่างประเทศรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรเคีย (ตุรกี) ระดับ 7.8 ศูนย์กลางใกล้เมืองกาซีอันเท็พ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตุรเคีย ติดกับพรมแดนประเทศซีเรีย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงครอบคลุมพื้นที่อันกว้างขวางของตุรกีและทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวันจันทร์ ( 6 ก.พ.) เพิ่มเป็นมากกว่า 3,823 ราย โดยแบ่งเป็นยอดผู้เสียชีวิตในตุรเคียกว่า 2,379 ราย ในประเทศซีเรียอีก 1,444 คน และบาดเจ็บนับหมื่นคน ในขณะที่สภาพอากาศหนาวเหน็บซ้ำเติมความทุกข์ยากแก่ผู้ประสบภัยและคนไร้ที่อยู่อาศัย และบั่นทอนความพยายามค้นหาผู้รอดชีวิต

แผ่นดินไหวระดับ 7.8 สั่นคลอนอาคารอพาร์ทเมนต์หลายหลังพังถล่มลงมาตามเมืองต่าง ๆ ของตุรเคีย และซ้ำเติมความทุกข์ยากแก่ชาวซีเรียหลายล้านคน ที่ไร้ถิ่นฐานอยู่ก่อนแล้วจากสงครามที่ลากยาวมานานหลายปี

ทั้งนี้ "ตุรเคีย" ถือเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในจุดเปราะบางของแนวแผ่นดินไหวของโลก ตุรเคียตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลก Anatolian ซึ่งถูกชนรอบทิศจากแผ่นเปลือกโลก Urasian, African และ Arabian Plate จึงเป็นประเทศที่อยู่บน tectonic ธรณีแปรสัณฐาน รอยเลื่อนที่มีความเสี่ยงต่อแผ่นดินไหวมาก ซึ่งในอดีตตุรกีเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก มาหลายครั้ง

เช่น ปี 1999 แผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ได้เขย่าพื้นที่เมืองอิซมิต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครอิสตันบูล ห่างไปราว 90 กิโลเมตร โดยในครั้งนั้น ได้สร้างความเสียหายรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คน

นอกจากนั้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 50,000 คน และ ทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอยู่อีกกว่า 500,000 คน สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ารวมกว่า 3-6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยความเสียหายกินพื้นที่กระจายไปใน 3 จังหวัด ได้แก่ อิสตันบูล โคคาเอลี และซาการ์ยา

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวระดับ 7 ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่บนแผ่นดินนั้น จะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างอย่างรุนแรง แต่ถ้าเกิดในทะเลนั้น จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิไม่มากนัก