สำรวจพื้นที่ 5 จุดบนเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล หลังตรวจสอบพบว่าเอกชนรุกล้ำพื้นที่โรงเรียนและสถานีอนามัยจริง ล่าสุดเริ่มรื้อถอนแล้ว

วันที่ 6 ก.พ. 2566 หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล โดยมีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะทำงาน ได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจตรวจสอบแนวเขตพื้นที่รอบโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ (เดิมชื่อโรงเรียนบ้านเกาะอาดัง) ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาใหม่อีกครั้ง หลังเคยมีการรังวัดเมื่อปี พ.ศ. 2533

ผลพบว่า เอกชนได้ทับที่โรงเรียนและสถานีอนามัยซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ รวมจำนวน 5 จุด (โรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะจำนวน 4 จุด และสถานีอนามัยจำนวน 1 จุด) โดยแต่ละจุดพบผู้ครอบครอง 8 ราย จึงได้มอบหมายให้เขตพื้นที่ประถมศึกษาจังหวัดสตูล เข้าแจ้งความเอาผิดยังท้องที่ สภ.เกาะหลีเป๊ะ เพื่อให้รื้ออาคารสิ่งปลูกสร้างออก

ล่าสุด นางสาวกุสุมา สังข์เสน ธนารักษ์พื้นที่ จ.สตูล เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการทยอยรื้อแล้ว จุดที่ 1 กำลังรื้อถอน เนื่องจากเป็นมุมอาคารติดกับสนามฟุตบอล จุดที่ 2 รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเกือบหมดแล้ว จุดที่ 3 รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากบริเวณโรงเรียน จุดที่ 4 ยังไม่รื้อถอนซึ่งเป็นประตูรั้วเหล็กโรงเรียน (ยังอยู่ในเงื่อนไขตกลงในการจัดหาคนและอุปกรณ์ในการรื้อถอนในแล้วเสร็จในวันที่ 27 ก.พ.นี้) ส่วนจุดที่รุกล้ำสถานีอนามัยได้รื้อถอนรั้วไม้ไผ่แล้ว และในวันที่ 10 ก.พ. นี้ ทางสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดสตูลจะลงวางแนวเขตในพื้นที่ราชพัสดุของโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ และสถานีอนามัยอีกครั้ง