"แพรรี่ ไพรวัลย์" จี้คณะสงฆ์สอบอธิกรณ์ "ครูบาไก่" ปมวัตถุโบราณที่ขุดพบส่อเป็นของปลอม อ้างฌาณ อ้างนิมิต เข้าข่ายอวดอุตร หรือไม่

เมื่อวานนี้ แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร โพสต์ภาพข่าวจากสื่อ ที่ระบุถึง"ครูบาไก่ "กรณีพระพุทธรูปและวัตถุโบราณที่ขุดพบ เป็นของปลอม พร้อมเขียนข้อความว่า "เห็นแล้วก็เพลียใจ เมื่อไหร่ มันจะฉลาดกันสักทีนะ ชาวพุทธบางกลุ่มในประเทศนี้ ปล. ดิฉันอยากถามไปถึงคณะสงฆ์ธรรมยุติขอนแก่นว่า แบบนี้เข้าข่ายอวดอุตริไหมคะ รบกวนคณะสงฆ์ช่วยสอบอธิกรณ์พระไก่เพิ่มเติมในกรณีนี้ด้วยค่ะ อ้างฌาน อ้างนิมิต ไม่ได้นะคะ"

อีกหนึ่งโพสต์ แพรรี่ โพสต์ว่า "ดิฉันอยากเตือนนะคะว่า ปาราชิกมันไม่ได้แค่ข้อเดียว ไม่ได้มีแค่เรื่องของการเสพเมถุน การอวดอุตริ อวดคุณวิเศษ ที่ไม่ได้มีอยู่จริงในตัวเอง ก็เป็นปาราชิกค่ะ พระพูดเท็จพูดพล่อยในทางใดทางหนึ่งเพื่อทำให้คนอื่นเข้าใจว่า ตนเองมีฌาน มีนิมิตร มีสมาธิ มีคุณอันยิ่งจากการปฏิบัติ อวดว่า อาตมาเห็นอย่างนี้ อาตมารู้อย่างนี้ แม้เพียงเด็กรู้เดียงสาคนเดียวหลงเชื่อ ต้องปาราชิกค่ะ"

ต่อด้วยโพสต์ "ฝากนักข่าวช่วยลงพื้นที่ วัดป่าปฐมเทวาบูรพารามหน่อยนะคะ ให้นำพระพุทธรูปที่พระไก่อ้างว่าขุดพบได้และเก็บไว้ทั้งหมดไปให้นักโบราณคดีตรวจสอบค่ะ ว่าใช่วัตถุโบราณจริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่ใช่แบบที่นักโบราณคดีตั้งข้อสังเกต ดิฉันมีความสงสัยว่า การทำแบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงหรือเปล่าคะ"

ก่อนจะตบท้ายอีก 1 โพสต์ "เมื่อ 7 ปีก่อน เจ้าหน้าที่โบราณคดี และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น เคยแจ้งผลต่อชาวบ้าน คณะกรรมการ นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. มัญจาคีรี ไปแล้วว่า พระพุทธรูปโบราณที่พระไก่กับพวกขุดขึ้นมาเป็นของปลอม เป็นของเก๊ เป็นของสร้างใหม่ ที่สำคัญไม่ได้มีอายุ 500-700 ปี ตามที่กล่าวอ้าง คำถามคือ ทำไมเรื่องจึงหยุดแค่การแจ้งผลล่ะคะ ทำไมไม่มีการตั้งคำถามหรือดำเนินคดีใดๆ กับครูบาไก่และพรรคพวก ตอบแพรมาค่ะ แพรต้องการคำตอบ ให้เวลา 3 วันนะคะ"

โดยเมื่อวานนี้ ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปตรวจสอบ ไปดูพระพุทธรูป และวัตถุโบราณที่ครูบาไก่ พาไปขุดพบและนำมาเก็บไว้ กว่า 500 ชิ้น ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่ศาลาการเปรียญ วัดป่าโสรโย บ้านขุมดิน ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาไก่เคยจำพรรษา ก่อนย้ายไปตั้งวัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม ลูกศิษย์ที่ดูแลวัด เผยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีสื่อมวลชนมาถ่ายทำ และพยายามพิสูจน์ของที่ขุดพบว่าเป็นวัตถุโบราณ หรือเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่จริงหรือไม่ แต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ และก็ไม่เคยมีหน่วยงานไหน มาประสานเพื่อขอตรวจสอบ แต่หากจะพิสูจน์ก็คิดว่า ทางวัดน่าจะยินดีให้ตรวจสอบ

ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้กับ นายศุภกนก์ธีร์ อรุศรี อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า แม้ว่า ตนจะไม่ได้ลงพื้นที่ แต่จากการดูรูปอย่างละเอียดแล้ว พบว่า เป็นพระที่ครูบาไก่ขุดพบนั้น ไม่ใช่พระที่มีอายุเก่าแก่ โดยเป็นศิลปวัตถุ ที่หาเช่าบูชาได้ตามท้องตลาดทั่วไป เช่น ตลาดท่าพระจันทร์ ถือว่าพระของครูบาไก่ดูง่าย เพราะเป็นการใช้สารเคมีทำให้พระดูเก่า ไม่ใช่ความเก่าที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

ล่าสุด มีรายงานว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการไปยังรองผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ให้รื้อเรื่องการขุดวัตถุโบราณมาดูอีกครั้ง รวมทั้งประสานขอข้อมูลจากภัณฑารักษ์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่น ร่วมตรวจสอบวัตถุต่าง ๆ เพื่อหาที่มาอย่างละเอียดแล้ว