คนใจบาปใช้ลูกฉมวกยิงปลา ยิงหมาวัดทะลุคาท้องกว่า 2 วัน กู้ภัยโพสต์ขอระดมทุนผ่าตัดช่วยชีวิตได้สำเร็จ เผยทำกู้ภัยมา 15 ปี เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เปิดไซเรนพาหมาไปหาหมอ

วันที่ 1 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหนุ่มอาสมัครกู้ภัยรายหนึ่ง ในจังหวัดอุทัยธานี ได้ลงโพสต์ขอความช่วยเหลือเร่งด่วน ผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง หลังจากที่ได้รับการประสานจากพระลูกวัดเมืองการุ้ง ว่ามีสุนัขถูกลูกดอกปืนยิงปลา ยิงทะลุเข้าที่ท้องของสุนัขได้รับบาดเจ็บสาหัส หน่วยกู้ภัยจึงประสานกับปศุสัตว์อำเภอบ้านไร่ ให้มาทำการวางยาสลบและนำสุนัขตัวดังกล่าวมาผ่าตัดที่โรงพยาบาลสัตว์ด่านช้าง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดรักษา แต่ทางตนเองไม่ได้มีทุนทรัพย์มากพอ จึงขอวอนผู้ที่ใจบุญและมีจิตเมตตาโปรดช่วยบริจาคกันคนละเล็กคนละน้อย เพื่อให้น้องได้มีชีวิตรอดต่อไป พร้อมแฮ็ชแท็ก #ไม่ว่าคนหรือสัตว์ทุกคนย่อมรักชีวิต ก่อนแนบเลขที่บัญชีธนาคารของตนเอง โดยเหตุการณ์ ดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา

หลังจากที่หนุ่มกู้ภัยรายนี้โพสต์ไปได้ไม่นาน ก็มีคนที่ทราบข่าวพากันระดมทุนช่วยเหลือสุนัขรายนี้ทันที โดยได้ยอดเงินบริจาคมาทั้งสิ้น 7,399 บาท ซึ่งต่อมาทางหนุ่มกู้กัยก็ได้ลงโพสต์อัปเดตเกี่ยวอาการล่าสุดของสุนัขตัวนี้อีกครั้งว่า ทางโรงพยาบาลสัตว์ด่านช้าง ได้ผ่าตัดนำฉมวกเหล็กที่ใช้เป็นลูกดอกปืนยิงปลาดังกล่าว ออกจากท้องของสุนัขได้สำเร็จ รวมค่าใช้จ่ายในครั้งนี้อยู่ที่ 3,749 บาท พร้อมกับได้นำตัวสุนัขกลับมาพักรักษาต่อที่วัดเมืองการุ้ง ก่อนนัดเข้าไปตรวจดูอาการอีกครั้งในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นี้

โดยเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดเมืองการุ้ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี สอบถามกับนายชานน ศรีนิล หนุ่มกู้ภัยมูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี ผู้ที่ให้การช่วยเหลือสุนัข พร้อมกับพระอรรถพล อนาลโย พระลูกวัดที่แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวให้ทราบ ซึ่งนายชานน ได้เล่าว่า หลังจากที่ตนเองทราบเรื่องจากหลวงพี่ที่วัดก็รีบเข้ามาดูทันที ก็พบว่าสุนัขตัวนี้เป็นสุนัขเพศเมีย ที่ท้องมีฉมวกปักทะลุอยู่ ตอนแรกพยายามช่วยกันจับเองแล้วแต่จับไม่ได้เพราะสุนัขนั้นไม่ยอมให้เลย จึงตัดสินใจโทรศัพท์หาสัตวแพทย์ให้เข้ามายิงยาสลบให้ จากนั้นตนเองก็รีบนำตัวสุนัขขึ้นรถกู้ภัยของตนเองพาไปรักษาทันที ซึ่งจากการสอบถามหลวงพี่แล้วนั้น สุนัขตัวนี้น่าจะโดนลูกฉมวกยิงมาไม่ต่ำกว่า 2 วันแล้ว เพาะดูจากบาดแผลแล้วเริ่มมีการอักเสบ ส่วนประเด็นนั้นตนเองมองว่า สุนัขน่าจะโดนยิงแถวๆ วัด เพราะว่ารั้วเขตวัดนั้นอยู่ติดกับคลองใหญ่ ซึ่งมักจะมีคนมาหาปลากันเป็นประจำ แต่ว่าลักษณะ การยิงนั้นจะค่อนข้างมองไปได้ว่า ตั้งใจจะยิงสุนัขมากกว่ายิงปลาแล้วพลาดโดน เพราะปกติแล้วนั้นฉมวกยิงปลาจะต้องมีเชือกผูกติดอยู่ด้วย แต่ว่าฉมวกที่ยิงสุนัขตัวนี้ไม่มีเชือกติดมา จึงทำให้มองได้ว่า คนยิงนั้นจงใจจะยิงสุนัขให้ถึงตาย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไปเพราะสาเหตุใด ตั้งแต่ทำกู้ภัยมา 15 ปี เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยที่เปิดไซเรนพาหมาไปหาหมอ



ด้านพระอรรถพล อนาลโย พระลูกวัดเมืองการุ้ง ที่แจ้งเหตุการณ์เล่าว่า ตนเองมาเห็นว่าสุนัขในวัดนั้นบาดเจ็บตอนช่วงจะใกล้ค่ำแล้ว พอเช้ามาก็มาดูอาการของสุนัขตัวนี้ว่าเป็นอย่างไร ก็พบว่าถูกยิงด้วยฉมวกเข้าที่ท้องจนทะลุ ซึ่งสภาพตอนนั้นเริ่มจะอิดโรยจากการเจ็บปวดมาก ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เลยตัดสินใจโพสต์ลงกลุ่มในพื้นที่ขอให้ญาติโยมช่วยเหลือ จนกระทั่งมีเจ้าหน้ากู้ภัยเข้ามาให้การช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งตอนนี้อาการของสุนัขนั้นปลอดภัย ดีกลับมาวิ่งได้เป็นปกติอีกครั้งแล้ว ซึ่งต้องขอบคุณญาติโยมผู้ใจบุญทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือชีวิตสุนัขในครั้งนี้