อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ประกาศปิดการท่องเที่ยว "ภูลมโล" แหล่งชมซากุระเมืองไทย ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการท่องเที่ยวชมซากุระเมืองไทยที่ภูลมโลได้สิ้นสุดลง พร้อมอากาศที่เริ่มอุ่นขึ้น โดยทาง นายสุธน เวียงดาว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้ออกประกาศปิดการท่องเที่ยวภูลมโล และยกเลิกประกาศอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เรื่อง ห้ามนำยานพาหนะที่อุทยานแห่งชาติมิได้อนุญาตเข้าไปในเขตภูลมโล

ทั้งนี้เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยเริ่มผลิใบและดอกร่วงโรยเป็นจำนวนมากทำ ให้ความสวยงามของต้นนางพญาเสือโคร่งลดน้อยลงและหมดไป จึงไม่มีความจำเป็นที่จะให้รถนำเที่ยวพานักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่อีกต่อไปประกอบกับต้องทำการปรับปรุงฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณพื้นที่ภูลมโลให้กลับคืนสภาพป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์ดังเดิม ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าพิจารณาแล้วจึงขอประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณพื้นที่ภูลมโลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไปและยกเลิกประกาศอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเรื่องห้ามนำยานพาหนะที่อุทยานแห่งชาติมิได้อนุญาตเข้าไปในเขตภูลมโล

โดยปีนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวชมความงามของต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่ภูลมโลจำนวนมาก ทำให้สร้างเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวให้กับพื้นที่เป็นอย่างมากแม้เวลาที่ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยปีนี้จะสั้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นที่นิยมที่นักท่องเที่ยวจะมาท่องเที่ยวและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเก็บไว้