ตำรวจตามรวบตัวผู้ต้องหา ก่อเหตุขโมยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED พบเป็นกู้ภัย นำไปขายราคาต่ำ เร่งขยายผลเพิ่ม

ภายหลังจากที่ตำรวจ เร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุขโมยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ของ สภากาชาติไทย ที่ติดตั้งไว้ตามสถานที่สำคัญ เพื่อช่วยผู้ป่วยหรือประชาชนฉุกเฉิน

ล่าสุด ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 2 คน คือ นายรุ่งโรจน์ หรือเหน่งตาเดียว อายุ 37 ปี จับกุมได้ที่บ้านพัก ย่านตลิ่งชัน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

ขณะที่อีกคน คือ นายวีรยุทธ หรือแจ็ค อายุ 32 ปี จับกุมตัวได้ที่ริมถนนในซอยจรัญสนิทวงศ์ 28/7 แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย จ.กรุงเทพ โดยถูกแจ้งข้อกล่าวหา รับของโจร

พร้อมทั้งตรวจยึดของกลาง 5 รายการ เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ในพื้นที่ สน.บางรัก , สน.พลับพลาไชย 2 , สน.บางบอน , และในพื้นที่สน.ตลิ่งชัน โดย มอบของกลางให้ ศปก. เพื่อขยายผล

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า นายรุ่งโรจน์ หรือเหน่ง ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านบางกอกน้อยโพสต์ข้อความในโลกออนไลน์ ประกาศขายเครื่อง AED ในราคาที่ต่ำผิดปกติ จึงสืบสวนจนสามารถจับกุมตัวได้ เบื้องต้น นายรุ่งโรจน์ ยอมรับสารภาพว่า ได้ตระเวนลักเครื่อง AED ตามที่ต่างๆใน จ.กรุงเทพฯ ไปแล้วกว่า 6 เครื่อง แต่ได้จำหน่ายออกไปจนหมด ซึ่งเอาไปจาก ป้อมตำรวจแยกวรจักร เมื่อก่อนประมาณวันที่ 20 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

บริเวณป้อมตำรวจซอยเจริญกรุง 43 แขวงสี่พระยา เขตบางรัก จ.กรุงเทพ ก่อนประมาณวันที่ 26 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

บริเวณป้อมตำรวจ แยกเจริญสวัสดิ์ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน จ.กรุงเทพ ก่อนประมาณวันที่ 3 ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกแม้นศรี แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จ.กรุงเทพ เมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

บริเวณป้อมตำรวจ ถ.พระรามที่ 4 แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก จ.กรุงเทพฯ เมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

บริเวณป้อมตำรวจ ห้าแยกหมอมี ถ.เจริญกรุง แขวงสัมพันธ์วงศ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ จ.กรุงเทพ เมื่อประมาณกลางเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

โดยทั้ง 6 เครื่องนั้น ขยายผลทราบว่าถูกนำไปขายให้กับ นายวีรยุทธ หรือแจ็ค อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านบางกอกน้อยเช่นเดียวกัน โดยขายต่อเครื่องละ 12,000 บาท โดยจะให้ส่วนแบ่งแก่นายวีรยุทธ เครื่องละ 3,000 บาท

จากนั้น นายวีรยุทธ ได้ขายต่อไปให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยพื้นที่อื่นๆ ในราคา 13,000-15,000 บาท ต่อเครื่อง ขณะนี้ตำรวจติดตามตรวจยึดคืนมาได้ 5 เครื่อง

ด้านพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า ยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การของผู้ต้องหา ว่าขโมยเพียง 6 เครื่อง เนื่องจากพบข้อมูลว่ายังมีอีกหลายแห่งในพื้นที่ จ.กรุงเทพฯ ที่ถูกขโมยไป ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตามเครื่องAED กลับคืนมา เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญที่ไว้ใช้ช่วยเหลือชีวิตของประชาชน เราจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด