วิจารณ์สนั่น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานี 5G แต่รถไฟหัวจักรยุค ร.5 ควันโขมง บ่งบอกถึงความเจริญของประเทศ ด้าน รฟท. แจงเกิดขึ้นแปปเดียว ชี้หัวจักรรถไฟเก่า ใช้มา 30 ปี แล้ว เล็งซื้อหัวรถจักรและตู้โดยสารใหม่

วันที่ 24 ม.ค.66 จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อ payungsak.w ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ ขณะรถไฟออกตัวจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พร้อมกับมีควันโขมงเต็มชานชาลา โดยระบุว่า "วันแรกเที่ยวเปิดตัว ดีเลย์ 3-4 ชม. ทั้งหมด องค์กรนี้เขาขับเคลื่อนกันด้วยอะไรหรือครับ #รถไฟไทย #สถานีกลางบางซื่อ" ทั้งนี้เจ้าของคลิปยังพูดได้คลิปวิดีโอดังกล่าวอีกด้วย โดยมีใจความประมาณว่า "น่าอายชาวโลกเขาจริง ๆ สถานีใหม่ออกแบบระบบปิด แต่ใช้รถดีเซลไฟฟ้ามาวิ่ง ไอเสียเต็มสถานีแบบนี้ ถ้าไม่ใช่เมืองไทย ทำไม่ได้นะครับ แล้วสภาพรถไฟสุดบรรยาย ยกนิ้วให้เลยการรถไฟไทย" หลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้โซเชียลวิจารณ์ยับ ถ้าไม่พร้อมแล้วเปิดใช้ทำไม?

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผอ.ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิป จะเห็นว่ามีควันโขมง เกิดจากหัวรถจักรและตู้โดยสารปรับอากาศที่เป็นรุ่นเก่าทั้งหมด มีอายุการใช้งานมาแล้ว 20-30 ปี เลยทำให้เวลารถไฟออกตัว ต้องใช้พลังงานมาก จึงทำให้เกิดควันในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีระบบระบายอากาศ มีเครื่องดูดควัน ผลักดันลมออกจากนอกสถานี

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย มีนโยบายที่จะซื้อหัวรถจักรและตู้โดยสารใหม่ ไม่ก่อให้เกิดควัน หรือมลภาวะทางอากาศ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างดีที่สุด และทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีความพร้อมในการเดินรถไฟ ให้บริการประชาชน เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยินดีปรับปรุงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น