จ.อ่างทอง ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน ทะลุโซนแดงต่อเนื่อง ขณะที่หน่วยงานภาครัฐประกาศแจ้งเตือนงดเผาวัชพืชทุกกรณีมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

แม้จะมีคำเตือนจากหน่วยงานภาครัฐให้งดการเผาวัชพืชทุกกรณีเพื่อลดค่าฝุ่น PM2.5 ที่เพิ่มปริมาณต่อเนื่อง แต่ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 เพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในระดับอันตรายเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว โดยแอปพลิเคชัน AIR Visual ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ ตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองได้ที่ 178 AQI หรือ 108 ไมโครกรัม ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัม และอยู่ในโซนสีแดงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ รวมถึงค่าฝุ่น PM10 ที่พุ่งขึ้นไปแตะอยู่ที่ 144 ไมโครกรัม ซึ่งสาเหตุใหญ่เกิดจากการเผาวัชพืชในพื้นที่โดยทางเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนให้กลุ่มผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ขณะที่จังหวัดอ่างทองได้ออกประกาศแจ้งไปยังองค์กรส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในเรื่องของการเผาตอซังวัชพืชเป็นการกระทำที่มีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งมีทั้งโทษจำและโทษปรับ โดยอยากขอความร่วมมือให้ปรับเปลี่ยนจากการเผาตอซังเป็นการไถกลบแทนซึ่งนอกจากจะเป็นการรักษาดินแล้ว ยังลดการสร้างมลพิษอีกด้วย ในส่วนของผู้ที่ยังฝ่าฝืนทางจังหวัดอ่างทองจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป