หมูเพศผู้กระโดดหนีตายจากรถกระบะที่จะพาไปโรงเชือด มาหลบในลานห้างสรรพสินค้า หญิงวัย 46 ปี เห็นเข้ารีบขอไถ่ชีวิต รวมทั้งเจ้าของหมูก็ร่วมบุญด้วย จะนำไปถวายสำนักสงฆ์ที่สระแก้ว ตั้งชื่อว่า "เจ้าบารมี"

วันที่ 23 ม.ค. 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สี่แยกศิลาทอง เทศบาลเมืองนครนายก เกิดเหตุหมูโตเต็มวัย ตกลงจากรถขนหมูเดินอยู่บนถนน แล้วเข้ามาหลบที่ลานห้างสรรพสินค้า โดยเนื้อตัวมีบาดแผลถลอกนอนหมดเรี่ยวแรง ตำรวจ สภ.เมืองนครนายก รับแจ้งเหตุได้เข้าตรวจสอบ พร้อมประสานกู้ภัยร่วมกตัญญูนครนายก ให้ช่วยหาเจ้าของหมู

ขณะที่กำลังหาเจ้าของอยู่นั้น นางณัฐภัทร กิจกนกรัตน์ อายุ 46 ปี ได้เดินมาจุดที่หมูตัวนี้นอนหมดแรง พร้อมบอกว่า อยากขอไถ่ชีวิตหมูตัวนี้ พร้อมทั้งนำน้ำดื่มมาให้หมู

นางณัฐภัทร บอกว่า ตอนนั้นตนเพิ่งกลับมาจากส่งลูกไปโรงเรียน เมื่อมาถึงสี่แยกไฟแดงแยกศิลาทอง เห็นหมูตกลงจากรถขนหมู ตอนนั้นตนไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ จึงสอบถามกับเตำรวจที่ป้อมเพื่อหาเจ้าของเพื่อจะขอไถ่ชีวิต เนื่องจากตนเห็นว่าหมูตัวนี้อยากมีชีวิตรอด ซึ่งหลังจากเจอเจ้าของหมูแล้วได้ขอไถ่ชีวิต โดยหมูตัวนี้เจ้าของได้ซื้อมาจากฟาร์มในราคา 13,000 บาท และเจ้าของหมูได้บอกว่า เอาเท่าที่มี ตอนนั้นตนตั้งใจจะทำบุญในราคา 5,000 บาท ซึ่งวัดที่ตนจะนำหมูไปถวายนั้น ตนได้ทำเทียนหอมส่ง โดยตนรู้สึกว่าทำของส่งขายวัดแล้วไม่ได้จะเอากำไรอย่างเดียว ก็อยากที่จะนำเงินที่จะทำบุญมาช่วยเหลือสัตว์หรือคนที่ตกทุกข์ได้ยาก โดยที่วันนี้ตนได้เจอหมูตัวนี้ถือว่าเป็นบุญสัมพันธ์ต่อกัน หลังจากนี้ก็จะนำหมูไปไว้ที่สำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมวังนาคาบารมีธรรม จังหวัดสระแก้ว

ด้านนางปราณี อายุ 39 ปี เจ้าของหมู บอกว่า หมูตัวนี้ ตนซื้อมาจากฟาร์มหมูที่อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก เพื่อนำไปเชือดที่โรงฆ่าสัตว์ นำไปชำแหละขาย หลังจากทราบว่าหมูตกลงจากรถก็รีบกลับมาดู ในใจตอนนั้นก็คิดไว้แล้วว่าจะไม่ฆ่าหมูตัวนี้แล้ว แต่โชคดีมีคนมาขอไถ่ชีวิต ตนจึงร่วมบุญครั้งนี้ด้วย พร้อมช่วยเหลือค่าขนส่งหมูตัวนี้ไปส่งที่สำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมวังนาคาบารมีธรรม

ขณะที่ ผู้ที่มาซื้อของที่ห้างสรรพสินค้ารู้เรื่องก็ต่างเวทนาสงสาร และขอร่วมบุญไถ่ชีวิตหมูตัวนี้ด้วย