ตัวแทนคน 3 อำเภอ ในจังหวัดสุรินทร์ รวมตัวคัดค้านไม่เอา ส.ส.เพื่อไทยเก่าที่มีอายุมาก ขายเก้าอี้ขายพื้นที่ให้คู่แข่ง เตรียมจะหนีเขตมาลงเขตใหม่ชายแดน หวังให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาหาคนใหม่มาลงในเขตใหม่ หากไม่เปลี่ยนคนขู่เคลื่อนไหวคัดค้านครั้งใหญ่

วันที่ 22 ม.ค. 2566 ที่บ้านเลขที่ 30 บ.คลองน้ำซับ ม.5 ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ตัวแทนประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจากพื้นที่ อ.พนมดงรัก อ.กาบเชิง และ อ.ปราสาท กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันคัดด้านไม่เอา ส.ส.เก่าพรรคเพื่อไทยจากพื้นที่อื่น ต้องการผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนใหม่ในเขตใหม่เป็นของตัวเอง พร้อมติดป้ายข้อความว่า "เพื่อไทยสุรินทร์ เขตใหม่ ไม่เอา ส.ส.เก่า..ขายเก้าอี้..หนีเขตตัวเอง ไม่เกรงใจประชาชน ต้องการคนรุ่นใหม่ ใจถึงพึ่งได้" โดยมี นายบุญยวย นิรอรัมย์ อดีตมวลชนคนเสื้อแดงที่เคยร่วมต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยมาแล้วหลายครั้ง และนายเซือน กมลเดช อดีตมวลชนคนเสื้อแดง ในพื้นที่อีกคน เป็นแกนนำ

ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้ผู้ใหญ่ทางพรรคเพื่อไทยได้รับทราบความต้องการของประชาชนในพื้นที่ หลังประชาชนทราบว่า มีกระแสข่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนเก่าคนหนึ่ง ซึ่งเป็น ส.ส.ที่มีอายุมากแล้ว จากอีกเขตพื้นที่เลือกตั้งพื้นที่หนึ่งใน จ.สุรินทร์ และเป็น ส.ส.มาแล้วหลายสมัย เสนอตัวจะย้ายหนีเขตเลือกตั้งตัวเอง ทั้งที่เขตนั้นตัวเองก็มีคะแนนเหนือคู่แข่งทุกสมัยอยู่แล้ว จนได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ถึงปัจจุบัน ทำให้ประชาชนคนเสื้อแดงเกิดข้อสงสัยและเคลือบแคลงทางใจว่า ทำไมต้องหนีเขตตัวเองหรือมีผลประโยชน์อื่นใดแอบแฝงทางการเมืองหรือไม่ ประชาชนจึงไม่ต้องการ ส.ส.ที่ขายพรรคขายพื้นที่ให้พรรคอื่นแสดงให้เห็นถึงการไม่มีจุดยืน และไม่จริงใจต่อประชาชน และไม่จริงใจต่อพรรคเพื่อไทยที่ตนเองสังกัดอยู่ จึงนัดรวมตัวกันคัดค้านและเรียกร้องถึงพรรคเพื่อไทยให้พิจารณาเอาผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่ ที่มีความพร้อมและมีความสามารถ จะเป็นใครก็ได้ แต่จะไม่เอา ส.ส.เก่าคงดังกล่าว และหากว่าพรรคเพื่อไทยยังคงส่ง ส.ส.เก่ามาลงสมัครในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นเขตเลือกตั้งที่ 8 จากเดิมที่มีอยู่ 7 เขตเลือกตั้ง ประชาชนคนผู้รักประชาธิปไตย ก็พร้อมจะเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านและต่อต้านครั้งใหญ่ต่อไป ขณะที่แกนนำจะได้ทำหนังสือยื่นคัดค้านกรณีดังกล่าต่อพรรคเพื่อไทยต่อไป ทั้งนี้หลังจบการรวมตัว ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ต่างร่วมมือร่วมใจกัน ใช้แขนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์กาบาท ไม่เอา ส.ส.เก่า อีกด้วย