แก๊งค้ายาบ้าข้ามชาติขนมาเป็นกระสอบ คาดส่งขายช่วงเทศกาลตรุษจีน นรข.สกัดยึดทัน นำเข้าจากลาว กว่า 1.4 แสนเม็ด พบกองทัพมดทำทีหาปลา ใช้เรือหางยาวขนข้ามโขง เพิ่มมาตรการเข้มชายแดนติดน้ำโขง จากเหนือ ถึงอีสาน พบข้อมูลช่วง 3 เดือนตรวจยึดยาบ้าได้กว่าล้านเม็ด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มกราคม 2566 ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) พลเรือตรี สมาน ขันธพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง พร้อมด้วย น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด แถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 2 กระสอบ ตรวจนับได้จำนวน 142,000 เม็ด พร้อมของกลางเรือหางยาว ติดเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ ส่วนผู้กระทำผิดไหวตัวหลบหนีทัน โดยตรวจยึดได้ ขณะเจ้าหน้าที่ นรข.ลงพื้นที่ลาดตระเวนสกัดกั้นปราบปรามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ในพื้นที่ ชายแดน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม หลังสืบทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติลักลอบขนข้ามมาจากลาว เพื่อนำมาส่งต่อให้ลูกค้าไทย โดยอาศัยจังหวะช่วงเทศกาลตรุษจีน จนกระทั่งสามารถตรวจยึดยาบ้าดังกล่าวได้ บริเวณริมฝั่งน้ำโขง บ้านยางนกเหาะ ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ขณะขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ 2 คน ทำทีออกเรือหาปลา ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แต่แฝงด้วยการนำเรือลักลอบขนยาบ้า มาจาก สปป.ลาว และมีการนำกระสอบบรรจุยาบ้า จำนวน 2 กระสอบ นำมาพักไว้ริมฝั่งโขง รอการขนส่งต่อไปขาย แต่เจ้าหน้าที่สกัดตรวจยึดไว้ได้ จึงตรวจยึดเป็นของกลางมาตรวจสอบ และสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่ายาบ้าดังกล่าว ได้มีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบลำเลียงขนมาแบบกองทัพมด ทำทีออกเรือหาปลา ตบตาเจ้าหน้าที่เลี่ยงการจับกุม และนำเรือหางยาวขนข้ามมาจาก สปป.ลาว ก่อนนำมาพักรอการขนส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนในของไทย โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน และเทศกาลสำคัญต่างๆ คาดว่าจะมีการฉวยโอกาสลักลอบขนมากขึ้น เพื่อนำไปพักรอการส่งขาย ส่วนยาบ้าดังกล่าวสันนิษฐานว่าจะมีฐานการผลิตทางประเทศเพื่อนบ้านตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ ก่อนจะมีการลำเลียงมาจากพื้นที่ ชายแดนภาคเหนือ ผ่านเข้ามาทางชายแดน ลาว ก่อนลักลอบนำข้ามแม่น้ำโขง เข้ามาในฝั่งไทย พื้นที่อีสาน รวมถึง จ.นครพนม เนื่องจากถูกกดดันจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ เลี่ยงมาลักลอบเข้ามาทางอีสาน เพราะมีพื้นที่เอื้ออำนวย สะดวกในการขนส่ง ด้วยวิธีการขนแบบกองทัพมด นำเรือหาปลาแฝงขนยาบ้า อย่างไรก็ตามทาง นรข.จะได้ประสานหน่วยงานความมั่นคง เพิ่มมาตรการเข้มลงพื้นที่ตรวจสอบ สกัดกั้นปราบปรามจับกุม ตลอดจังหวัดชายแดนติดแม่น้ำโขง ตั้งแต่ภาคเหนือถึงอีสาน โดยจากข้อมูลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา นรข.มีการตรวจยึดบาบ้า ในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มากกกว่า 1 ล้านเม็ด