กทม. แจงปมเทศกิจไล่ที่บนทางเท้า ชี้เร่งคืนทางเท้าย่านสีลม ย้ายหาบเร่-แผงลอยเข้า ฮอว์เกอร์เซนเตอร์ เพื่อความเรียบร้อย

วันที่ 21 ม.ค.66 เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นางสาวอัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางรัก และผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ แถลงชี้แจงกรณีจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณทางเท้า ถนนสีลม

โดยนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยในพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะย่ายถนนสีลมว่า ปัจจุบัน กทม.ได้เตรียมศูนย์อาหาร (Hawker Centres) ไว้เพื่อรองรับผู้ค้าย่านสีลมไว้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งได้กำหนดสถานที่ไว้ 4 จุด ได้แก่ บริเวณถนนคอนแวนต์ บริเวณตรงข้ามวัดแขก บริเวณซอยศาลาแดง รวมถึงพื้นที่เอกชนที่ตลาดกลางคืนพัฒน์พงษ์ ซึ่งมีค่าเช่าพื้นตามเอกชนกำหนด 150 บาทต่อวัน โดยตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.เป็นต้นไป จะเริ่มเจรจาให้ผู้ค้าย้ายไปขายในจุดดังกล่าวที่ กทม. เตรียมไว้ พร้อมยกเลิกการค้าขายหาบเร่แผงลอยจุดเดิมตั้งแต่บริเวณช่วงถนนสีลมถึงถนนพระราม 4 เนื่องจาก กทม. ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ค้าบนทางเท้าจำนวนมาก

กรณีประชาชนไม่ได้รับความสะดวกบนทางเดินเท้า ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการเจรจากับผู้ค้าที่อยู่ในจุดห้ามขาย ส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งตนเองได้กำชับให้สำนักงานเขตลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ค้าหาบเร่อย่างต่อเนื่องถึงนโยบายการจัดระเบียบดังกล่าว และตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.จะมีการขอความร่วมมืออีกครั้ง เพื่อจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในย่านสีลมให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดอย่างเคร่งครัดมากขึ้น ทุกฝ่ายต่างมีความเห็นร่วมกันในการจัดระเบียบ หากอยากให้เมืองมีชีวิต ทุกคนมีอาชีพที่อยู่ได้ ก็จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ผู้ค้าอยู่ได้ แล้วพื้นที่ก็ต้องมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อทุกคนด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ค้าบริเวณถนนสีลม มีผู้ค้ารวมทั้งสิ้น 69 ราย ได้แก่ ถนนสีลม (ขาเข้า) ตั้งแต่ถนนพระรามที่ 4 ถึงซอยสีลม 1 รอบกลางคืน มีผู้ค้า 30 ราย ถนนสีลม (ขาออก) ตั้งแต่แยกนรารมย์ ถึงแยกศาลาแดง มีผู้ค้า 39 ราย ทำการค้าตั้งแต่เวลา 14.00 น. จำนวน 9 ราย ทำการค้าตั้งแต่เวลา 16.00 น. จำนวน 18 ราย ทำการค้าตั้งแต่เวลา 18.00 น. จำนวน 14 ราย ที่ผ่านมา กทม. ได้ตั้งจุดกวดขันเพื่อดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งให้ผู้ค้าทราบถึงการจัดระเบียบพื้นที่ พร้อมทั้งพูดคุยสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าบริเวณถนนสีลมทั้ง 2 ฝั่ง ให้เคลื่อนย้ายแผงค้าเข้าไปทำการค้าบริเวณถนนพัฒน์พงศ์ 1 โดยได้ประสานกับผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้รับความร่วมมือให้ใช้พื้นที่ตั้งวางแผงค้า และใน 2 เดือนแรกยินดีจัดเก็บค่าเช่าในราคาต่ำที่สุด โดยกำหนดย้ายผู้ค้าบริเวณถนนสีลมทั้ง 69 ราย เข้ามาทำการค้าบริเวณดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.เป็นต้นไป